Giỏ hàng

Vì sao con người thích chụp ảnh "tự sướng"?

   Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại đại học bang Ohio chỉ ra rằng rằng, mặc dù các bức ảnh selfie thoạt nhìn thì có vẻ "nông cạn", nhưng chúng thực sự phục vụ các mục đích tâm lý sâu sắc hơn và ghi lại ý nghĩa lớn lao của một khoảnh khắc.



   Trên tạp chí Social Psychological and Personality Science, những bức ảnh mang “góc nhìn thứ nhất” cho ta thấy được “đôi mắt” của nhiếp ảnh gia về một trải nghiệm, sự vật, sự việc mà họ đang chụp. Tuy nhiên, góc nhìn “người thứ ba” (có cả người chụp trong đó), chẳng hạn như ảnh selfie hay ảnh chụp nhóm sẽ mô tả “một sự kiện trong cuộc sống cá nhân” tốt hơn và bản thân người đó sẽ cảm thấy tích cực hơn.

 

   Một nghiên cứu khác khi các nhà khoa học tìm hiểu xem liệu người tham gia đăng ảnh như thế nào lên Instagram. Họ phải mở bài đăng gần nhất có ảnh của mình và được hỏi xem liệu bức ảnh đó có khiến họ nghĩ nhiều hơn về trải nghiệm hay ý nghĩa của khoảnh khắc đó hay không. Kết quả chỉ ra rằng nếu bức ảnh đó là bức ảnh selfie, họ sẽ nói về ý nghĩa trong khi nếu bức ảnh đó được người khác chụp lại, những người tham gia sẽ kể về trải nghiệm nhiều hơn.

 

   Theo tác giả chính của nghiên cứu - Zachary Niese, thì kết quả cho thấy: “Mọi người chụp ảnh tự sướng không chỉ để tự quảng cáo, họ ý thức được việc lựa chọn các quan điểm chụp ảnh khác nhau vào các mục đích khác nhau.”

(Theo Tinhte).

Facebook Youtube Top