Giỏ hàng

So sánh Xiaomi 14, iPhone 15 và Galaxy S23: đâu là flagship tiêu chuẩn tốt nhất?

   Xiaomi 14, iPhone 15 và Galaxy S23 là ba chiếc flagship tiêu chuẩn hiện đang được bán tại Việt Nam. Mẫu máy của Xiaomi có lợi thế khi vừa mới ra mắt, trang bị Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất cùng màn hình có độ sáng 3.000 nits. Tuy nhiên, iPhone 15 và Galaxy S23 vẫn có những điểm nhấn riêng, phù hợp với đối tượng người dùng nhất định. Vậy thì, đâu là chiếc flagship tiêu chuẩn tốt nhất bạn nên mua dịp cuối năm 2023?

Thời lượng pin

   Thời lượng pin là một trong những yếu tố người dùng quan tâm nhất trên một chiếc điện thoại nhỏ gọn. Vật Vờ Studio đều đã có những bài đánh giá riêng về pin trên ba chiếc flagship này, bạn có thể tham khảo tại (Galaxy S23 | Xiaomi 14 | iPhone 15). Đây đều là những chiếc máy có pin tốt, đủ sức đáp ứng một ngày sử dụng.

   Với kết nối Wi-Fi, các tác vụ gồm mạng xã hội cơ bản, chơi PUBG 1 giờ đồng hồ và chụp ảnh thì Galaxy S23 đạt khoảng 6 giờ sử dụng. Con số này với Xiaomi 14 và iPhone 15 lần lượt là 7,5 và 8 giờ liên tục.

   Xiaomi 14 không phải là chiếc máy có thời lượng sử dụng tốt nhất, nhưng lại là chiếc máy sạc nhanh nhất. Củ sạc 90W chỉ mất 30 phút để sạc đầy chiếc máy này, nhanh hơn 3 lần so với Galaxy S23 lẫn iPhone 15.

   Năm nay, iPhone cũng đã trang bị cổng sạc USB-C, tuy nhiên thì chuẩn cổng sạc này vẫn chỉ là USB 2.0, thua thiệt khá nhiều so với USB 3.2 trên Xiaomi lẫn Samsung.

 Xiaomi 14iPhone 15Galaxy S23
Thời gian sử dụng liên tục7,5h8h6h
Sạc 90W25W25W
Sạc không dây50W15W (MagSafe)
7,5W (Qi)
15W
Sạc ngược không dâyKhông

Thiết kế

   Năm nay, cả ba mẫu máy đều chuyển sang mặt lưng nhám, khung viền nhôm cùng tiêu chuẩn IP68. Chiếc iPhone 15 trên tay mình có màu hồng rất đẹp, rất nổi bật. Tất nhiên, cả Xiaomi 14 và Galaxy S23 cũng có những tuỳ chọn màu tương tự như thế này. Tuy nhiên, mình vẫn đánh giá màu sắc trên iPhone là đẹp và nổi bật hơn cả.

   Cụm camera iPhone được bố trí nhỏ nhắn, nhìn cân đối với mặt lưng nhất. Trong khi đó, Xiaomi 14 làm camera sau rất to, dày và có phần hơi thô. Đổi lại, nhờ việc đặt các camera dưới một lớp kính nên máy rất dễ vệ sinh, lau chùi.

   Cả ba chiếc máy đều rất nhỏ gọn và có thể dùng thoải mái bằng một tay. Nhưng để xét về cảm giác cầm nắm, iPhone 15 được đánh giá cao nhất. Cả bốn góc máy đều được bo nhẹ nên tạo cảm giác cầm nắm rất thích, rất thoải mái. Xiaomi 14 cũng bo cong nhẹ mặt lưng nhưng cảm giác không được mượt bằng iPhone và hơi đầm. Trong khi đó, Galaxy S23 cho trải nghiệm kém nhất vì khung viền khá sắc và có phần nhô lên màn hình. 

Màn hình

   Về mặt thẩm mỹ, mình thích màn hình trên Galaxy S23 nhất. Bốn viền máy được vát gần như đều nhau, nốt ruồi phía trước cũng rất nhỏ. Xiaomi 14 cũng tối ưu rất tốt, song camera trước có kích thước lớn hơn tương đối. Trong khi đó, iPhone 15 có viền màn hình rất dày, chưa kể lại bị chiếm dụng bởi Dynamic Island. Đổi lại, cụm “đảo động” này có thể hiển thị thông tin nhanh, bật tắt nhạc hay theo dõi đơn hàng rất hay.

   Còn về hiển thị, cả ba không có sự khác biệt quá nhiều. Chi tiết, độ tương phản hay dải màu sắc đều rất tốt, rất tươi tắn. Chênh lệch lớn nhất có lẽ nằm ở tần số quét. Xiaomi 14 hay Galaxy S23 đều có 120Hz, trong khi iPhone 15 vẫn chỉ là 60Hz

   Về độ sáng, khi dùng trong nhà thì cả ba hiển thị gần như nhau. Tuy nhiên, khi ra ngoài trời, Xiaomi 14 gặp một chút vấn đề khi rất khó đẩy được sắc độ lên tối đa. Chỉ khi hướng màn hình máy trực diện với ánh nắng, độ sáng trên mới đẩy lên 3.000 nits. Còn lại, 2.000 nits trên iPhone 15 và 1.750 nits trên S23 thì đủ tốt, không sáng nhất nhưng dùng ngoài trời, đi ra nắng vẫn thoải mái.

Camera

   Về phần cứng camera, iPhone 15 thua thiệt hơn cả khi không có ống kính telephoto. Còn lại, cả ba đều sở hữu một camera chính và một camera góc siêu rộng.

   Khá bất ngờ khi iPhone 15 lại cho ra ảnh chân dung tốt nhất. Không có ống kính telephoto nhưng trong giao diện chụp chân dung, mình vẫn có công tắc zoom 2X. Việc căn góc khi chụp người trở nên dễ dàng hơn, không phải chạy đi chạy lại như trước. Ảnh xoá phông ổn, các sợi tóc thưa trên mặt chủ thể xoá khá trọn vẹn. Da người cũng được cà vừa đủ, trông đủ hồng hào mà không quá sai thực tế.

iPhone-15-(1)

Galaxy-S23-(1)

Xiaomi-14-(1)

   Trái lại, Galaxy S23 đẩy sáng khá mạnh phần nền phía sau, cảm giác ảnh có một lớp phủ trắng bên trên. Xiaomi 14 xoá phông lại chưa tự nhiên, phần chuyển tiếp giữa người và hậu cảnh chưa mượt. Màu da chủ thể cũng được tái tạo không tốt, nhìn rất nhợt nhạt.

   Tuy nhiên, không có camera telephoto thì vẫn là điểm trừ. Khả năng chụp ảnh zoom trên iPhone 15 thua hoàn toàn so với hai máy còn lại. Trong hai chiếc máy Android, Galaxy S23 làm tốt nhất. Khi zoom rất xa vào đỉnh các toà nhà, máy vẫn tái tạo rõ chi tiết, không bị mờ mờ như Xiaomi hay iPhone.

iPhone-15-(2)

Galaxy-S23-(2)

Xiaomi-14-(2)

   Còn lại, ở điều kiện thông thường thì cả ba đều làm tốt về chi tiết, xử lý ánh sáng hay HDR. Khác biệt lớn nhất đến từ màu sắc khi ảnh chụp trên iPhone 15 đa phần đều ám vàng. Xiaomi 14 có phần hơi đậm do thuật toán xử lý của LEICA. Trong khi đó, Galaxy S23 xử lý ảnh vẫn có phần rực rỡ, nhưng cần thiết để khiến ảnh trở nên sáng và sinh động hơn.

iPhone-15-(3)

Galaxy-S23-(3)

Xiaomi-14-(3)

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

iPhone-15-(4)

Galaxy-S23-(4)

Xiaomi-14-(4)

   Chuyển sang điều kiện thiếu sáng, Xiaomi 14 thắng thế hoàn toàn. Trong bức hình dưới đây, nền trời hay chi tiết trên các ô cửa sổ được máy tái tạo rất vừa mắt. iPhone 15 vẫn ám vàng như mọi khi, trong khi Galaxy S23 bị vỡ hạt và noise rất mạnh.

Hiệu năng và phần mềm

   Snapdragon 8 Gen 2, Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A16 Bionic đều là những con chip rất mạnh. Tuy nhiên, do ra mắt sau cùng nên Xiaomi 14 có lợi thế hơn khi dùng về lâu về dài.

   Khi sử dụng, màn hình 60Hz trên iPhone thua thiệt rõ ràng khi không mở được FPS cao trong một số tựa game. Trong khi đó, Xiaomi 14 và Galaxy S23 đều hỗ trợ 120FPS với LMHT. Samsung thậm chí còn mở được 90FPS với PUBG Mobile nữa. 

Đơn vị: độ CXiaomi 14iPhone 15Galaxy S23
PUBG Mobile
(HDR, Cực độ)
Mặt trước: 40
Mặt sau: 39
Mặt trước: 40,5
Mặt sau: 42,5
Mặt trước: 41
Mặt sau: 40

   Về khả năng chơi game thì cả ba đều làm tốt. Tuy nhiên, mình đánh giá Xiaomi 14 nhỉnh hơn khi tối ưu nhiệt độ rất tốt. Khi chơi PUBG Mobile với đồ hoạ cao nhất trên cả ba thì sau 15 phút, nhiệt độ tối đa trên Xiaomi 14 chỉ là 40 độ C. Galaxy S23 là 41 độ, trong khi iPhone 15 lên đến 42,5 độ C.

 Xiaomi 14iPhone 15Galaxy S23
Liên Quân MobileTốtTốtTốt
LMHT: Tốc ChiếnTốt
(Hỗ trợ 120FPS)
TốtTốt
(Hỗ trợ 120FPS)
PUBG MobileTốtTốtTốt
(Hỗ trợ 90FPS)
Genshin ImpactTốtTốtỔn (nếu giảm đồ hoạ)

   Về phần mềm, mình phải dành lời khen cho HyperOS. Xuyên suốt gần một tháng sử dụng vừa qua, chiếc Xiaomi 14 gần như không gặp bất cứ tình trạng khựng, lag đáng kể nào. Đặt cạnh iOS, mình sẵn sàng chấm cho HyperOS điểm 9.

   One UI 6 cũng có rất nhiều nâng cấp về độ mượt. Tuy nhiên, Samsung vẫn chưa thể cải thiện hoàn toàn hoạt ảnh chuyển động. Vẫn rườm rà, chưa được thanh thoát như HyperOS hay iOS.

Nguồn: vatvostudio

Facebook Youtube Top