Giỏ hàng

Bộ đôi Samsung Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ thực sự 'hoàn hảo' ?

1. Ngón tay cái 'vô dụng’

   Phần lớn những mẫu smartphone hiện tại trên thị trường đều được thiết kế theo nguyên tắc phím nguồn và phím âm lượng ở cạnh phải của máy. Đi ngược lại với thế giới smartphone, Samsung đã đưa những phím chức năng về bên cạnh trái của mẫu flagship mới nhất, Galaxy Note 10. Cạnh trái của Note 10 năm nay hoàn toàn trống trải, do đó gây nên tình trạng ‘ngón tay cái vô dụng’!

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Cạnh phải Note 10 hoàn toàn trống trơn

   Theo thói quen, khi sử dụng smartphone hầu hết người dùng đều có xu hướng cầm nắm thiết bị của mình bằng tay phải. Khi đó, ngón tay cái sẽ vừa vặn đặt ngay phím nguồn và phím âm lượng. Điều này giúp cho người dùng thực hiện được thao tác khóa màn hình và tăng giảm âm lượng rất dễ dàng khi sử dụng điện thoại bằng một tay. Chưa kể, ngón cái cũng là ngón có lực nhất, linh hoạt nhất.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Thiết kế cạnh phải trống trải của Note 10 khiến ngón tay cái trở nên 'rảnh rang'.

   Thiết kế mới này của Galaxy Note 10 khiến cho ngón tay cái của mình 'hoàn toàn rảnh rang', mình phải rất khó khăn khi tăng giảm âm lượng bằng những ngón tay khác. Có lẽ Note 10 sẽ phù hợp với những người dùng thuận tay trái hơn, nhưng tỷ lệ người thuận tay trái trên thế giới chỉ 10% và không phải ai thao tác với smartphone bằng tay trái?.

   Có thể Samsung nghĩ rằng dòng Galaxy Note hỗ trợ bút S Pen, do đó người dùng sẽ cầm điện thoại bằng tay trái để tay phải thao tác với bút. Nghe có vẻ hợp lý, S Pen rất tốt nhưng S Pen chỉ thực sự tối ưu trong một vài trường hợp nhất định. Với những tác vụ nhanh, thông thường, chẳng mấy ai ‘siêng năng’ rút chiếc bút này ra sử dụng cả (trừ những Note-fan thực thụ).

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Thiết kế Note 10 sẽ phù hợp khi sử dụng bằng tay trái cũng S Pen

   Loại bỏ phím bấm ở cạnh phải máy cũng sẽ gây khó khăn cho những người dùng smartphone khác muốn chuyển sang Note 10 hay rõ ràng nhất là nhóm người dùng nâng cấp từ Note 9 lên Note 10.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Galaxy Note 10 khiến người dùng khó sử dụng phím nguồn

2. 'Xóa sổ' jack tai nghe 3.5mm

   Vào thời điểm trước, các hãng thay nhau loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm, nhưng Samsung vẫn kiên quyết giữ lại như một nét đặc trưng riêng của mình. Động thái ‘chiều chuộng’ người dùng này của Samsung đã giữ được sự công nhận và trung thành từ đa số fan.

   Mọi người có cái nhìn tích cực cho Samsung, khi hãng này không chạy theo các hãng điện thoại Android lớn khác và giữ lại những gì có lợi nhất cho người dùng. Đồng thời, động thái này cũng thể hiện Samsung rất có chính kiến riêng, không dễ dàng ngả theo đối thủ truyền kiếp.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Ra mắt hồi đầu năm, Samsung Galaxy S10 vẫn còn jack tai nghe 3.5mm

   Tuy nhiên, trên Note 10 thì jack tai nghe đã không còn nữa, người dùng sẽ phải sử dụng tai nghe bluetooth hay thiết bị chuyển cổng âm thanh 3.5mm từ USB-C. Sự lượt bỏ này đã giúp Note 10 có dung lượng pin cao hơn trong một thiết kế mỏng hơn so với Note 9 tuy nhiên lại khiến mình cảm thấy hụt hẫng khi mất đi thứ gì đó thân thuộc.

   Thành trì cuối cùng cũng đã từ bỏ jack tai nghe 3.5mm, người dùng sẽ phải làm quen với thiết kế mới. Với đa số người dùng, jack tai nghe 3.5mm vẫn có tính tiện dụng hơn tai nghe bluetooth. Mất đi jack tai nghe, Samsung đã mất đi một lượng người dùng trung thành cũng như ‘vĩnh biệt’ đi một trong những sự độc nhất của mình.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Tuy nhiên ngày này cũng đến, Samsung đã từ bỏ jack tai nghe 3.5mm trên Galaxy Note 10

3. 'Khai tử' cảm biến mống mắt

   Với thiết kế màn hình ‘nốt ruồi’ Infinity-O, Samsung cũng đã tiện tay xóa sổ cảm biến mống mắt trên Galaxy Note 10, biến Note 9 thành chiếc smartphone cuối cùng của nhà Samsung trang bị công nghệ này.

   Cảm biến mống mắt (Isris Scanner) là công nghệ bảo mật xác thực bằng cách quét mống mắt, được Samsung tích hợp kể từ Galaxy Note 7 ra mắt cuối 2016 và phổ biến trên smartphone Galaxy từ 2017.

   Cảm biến mống mắt được đánh giá bảo mật hơn cảm biến vân tay hay nhận diện gương mặt. Tuy còn những hạn chế nhưng tính năng này cũng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trên những dòng Galaxy S và Galaxy Note ba năm qua.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Galaxy Note 9 trở thành smartphone cuối cùng đến từ Samsung hỗ trợ cảm biến mống mắt (Iris Scanner)

   Lược bỏ cảm biến mống mắt, Samsung đưa cảm biến vân tay vào trong màn hình Note 10. Tuy nhiên, trong những trường hợp như đeo găng tay hay tay ướt thì cảm biến mống mắt tỏ ra có hiệu quả hơn.

   Và có thể điều này không áp dụng được trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, cảm biến mống mắt sẽ giúp người dùng mở máy tốt hơn nhận diện gương mặt khi người dùng đeo khẩu trang tham gia giao thông.

   Có thể Samsung sẽ có cách để đưa cảm biến mống mắt quay trở lại trên những mẫu điện thoại của mình với tấm nền màn hình hiện đại hơn. Tuy nhiên, đây còn là bài toán mà Samsung cần giải quyết trong tương lai.

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Sử dụng màn hình 'nốt ruồi' Infinity-O, Samsung không thể đưa cảm biến mống mắt lên Note 10

Kết

   Samsung Galaxy Note 10 và 10+ là smartphone cao cấp nhất hiện nay với những công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên không có gì hoàn hảo cả và chắc chắn rằng, với những thế hệ Note tiếp theo Samsung sẽ vẫn cố gắng và biết đâu sẽ có cách biến flagship của mình trở nên hoàn mỹ thật sự.

   Bộ 3 điểm trừ trên Galaxy Note 10 có thể có người chấp nhận bỏ qua, cũng có người khó tính không đồng ý. Nhưng dẫu sao ở thời điểm hiện tại, bộ đôi Galaxy Note 10 và 10+ vẫn thực sự đáng trải nghiệm. Như mình đã nói, không chiếc smartphone nào hoàn hảo cả nhưng bộ đôi siêu phẩm này đã tiệm cận mức hoàn hảo rồi đấy!

3 điểm trừ đáng tiếc trên Galaxy Note 10

Dù sao, Galaxy Note 10 vẫn là mẫu flagship đáng giá ở thời điểm hiện tại
Facebook Youtube Top