Giỏ hàng

eSIM là gì? Những máy nào tại Việt Nam dùng được eSIM?

   eSIM là gì? Nó là công nghệ giúp ích trong tương lai như thế nào? Và những smartphone nào trên thị trường Việt đang dùng eSIM? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. eSIM là gì?

   eSIM là một loại SIM điện tử được thay thế cho những chiếc SIM vật lý bằng nhựa mà người dùng đã sử dụng trong suốt hàng thập kỷ qua. Không giống như loại SIM truyền thống, eSIM có kích thước vô cùng nhỏ, nó chỉ bằng một phần của nanoSIM (loại SIM mà các smartphone hiện đại gần đây sử dụng).

   Và với lợi thế của kích thước nhỏ, eSIM thích hợp để trang bị cho những vật dụng mang tính di động, điển hình hơn là trên smartwatch và những thiết bị khác vốn không có chỗ chứa cho 1 chiếc thẻ SIM. Hơn nữa, đây cũng chính là bản chất “tiến hóa” của công nghệ bởi mọi thứ đang ngày càng nhỏ và càng tinh vi hơn.

 Về bản chất, bạn không thể tháo, thay thế ra vào eSIM như SIM vật lý, bởi eSIM chính là một phần của thiết bị và được đính ngay vào linh kiện bên trong. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ không có khe hở để bụi, hay các tạp chất như nước len lỏi vào bên trong phần cứng làm ảnh hưởng đến thiết bị.

   Tuy nhiên, eSIM cũng rất dễ sử dụng tương tự như SIM truyền thống, bạn có thể dễ dàng thực hiện chuyển đổi số/nhà mạng thông qua phần mềm hỗ trợ. Và khi eSIM trở thành một phần mặc định của thiết bị di động, cơ sở hạ tầng của nhà mạng chắc chắn sẽ trở nên gọn nhẹ, linh hoạt hơn nhiều.

   Trong tương tai, công nghệ eSIM có lẽ sẽ phát triển và được sử dụng rộng rãi hơn trên các thiết bị mới.  GSMA – đơn vị đại diện cho các nhà mạng toàn cầu đang muốn biến eSIM thành quy chuẩn mới, thay thế cho các loại SIM vật lý cũ. Hơn nữa, ngoài Samsung và Apple ra, đã có một loạt nhà mạng nổi tiếng thế giới sẽ tham gia vào làn sóng eSIM.

   Ở thời điểm hiện tại, nhà mạng triển khai thành công eSIM tại Việt Nam đầu tiên đó chính là Viettel. Với động thái này, chắc hẳn công nghệ eSIM sẽ được phát triển mạnh mẽ trong thời gian không quá lâu.

2. Lợi ích gì khi trang bị eSIM?

   Với kích thước nhỏ gọn và được tích hợp sẵn trong thiết bị, eSIM sẽ rất thuận tiện trong việc di chuyển, đi công tác ở các nước khác nhau. Bạn sẽ không cần phải mua SIM nội địa tại quốc gia đó để lắ nữa mà thay vào đó chính là những thao tác/phương thức chuyển đổi dễ dàng. Hơn nữa, bạn cũng tránh được tình trạng làm rơi mất/hỏng hóc khi liên tục tháo ra tháo vô để chuyển đổi.

   Mà không chỉ vậy, bỏ được SIM vật lý sẽ là loại đi hẳn khe cắm SIM, khay đựng SIM và những linh kiện điện tử kết nối SIM với thiết bị nữa. Với không gian bỗng rộng hẳn ra, các nhà sản xuất điện thoại sẽ có thêm chỗ để thêm linh kiện, mở rộng sức mạnh vốn có, … Bất kì thứ gì có lợi cho thiết bị và hiển nhiên, lợi cho khách hàng chúng ta.

3. Những thiết bị nào trên thị trường đang được trang bị eSIM?

   Hiện tại các dòng sản phẩm của Apple đã hỗ trợ eSIM như: Apple Watch Series 3, Apple Watch Series 4, iPhone XS Max, iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max đã được sử dụng tốt công nghệ eSIM. Trong thời gian tới các các sản phẩm mới ra của Apple như điện thoại và đồng hồ sẽ được trang bị hầu hết các tính năng eSIM này.

   Còn với hệ điều hành Android thì eSIM được trang bị trên Samsung Galaxy Watch đời mới,  Samsung Galaxy S20, S20 Plus, S20 Ultra, Galaxy Fold, Google Pixel 2... Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam thì những thiết bị này chưa được hỗ trợ nhiều.

 
iPhone XS Max và XR là những thiết bị sở hữu eSim được nhiều người nhất thời điểm hiện tại

4. Cách chuyển đổi từ SIM thường sang eSIM 

   Hiện tại ở Việt Nam, Viettel và Vinaphone, MobiFone đã hỗ trợ người dùng đổi từ SIM thường lên eSIM để sử dụng.

   Nếu bạn đang sử dụng 3 nhà mạng này bạn có thể tới hệ thống cửa hàng trực tiếp để nhận eSIM đăng ký mới hoặc chuyển từ thẻ SIM thường sang eSIM từ hôm nay.

- Cách chuyển đổi từ SIM thường sang eSIM 

Viettel

Đến các điểm giao dịch Viettel gần nhất.

  • Đối với khách hàng mới: Cần có CMND (chứng minh nhân dân).
  • Đối với khách hàng thực hiện đổi Sim thường sang eSIM: Cần CMND + Thẻ Sim cũ.
  • Sau khi đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhân viên Viettel sẽ cung cấp cho khách hàng mã QR code chứa thông tin số điện thoại, và kích hoạt thông qua ứng dụng chụp ảnh (hoặc ứng dụng tra mã QR code có sẵn trên máy).

Vinaphone

  • Bước 1: Truy cập esim.vinaphone.com.vn
  • Bước 2: Tại giao diện trang chủ khách hàng chọn vào mục Đăng ký Esim cho thuê bao VinaPhone và bấm Tiếp tục.
  • Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu, gồm: Họ và tên, Địa chỉ, Số điện thoại sau đó kích chọn Nhận OTP rồi tiếp tục nhập mã OTP (nhận được) ngay bên cạnh.
  • Bước 4: Cuối cùng tiến hành bấm vào ô Đăng ký đổi Esim là xong.

MobiFone

Thủ tục đổi sim thường sang eSim MobiFone

  • Giấy tờ cần chuẩn bị: Chứng minh nhân dân + sim đang dùng.
  • Địa điểm đổi sim thường sang eSim của MobiFone: Tại các cửa hàng giao dịch MobiFone trên toàn quốc.
  • Phí đổi sim thường sang eSim: 25.000đ/sim.
  • Sau khi chuyển đổi thành công nhân viên tại cửa hàng sẽ hỗ trợ bạn quét mã QR eSim vào thiết bị để sử dụng.

 Trong tương lai, có thể những thiết bị di động như smartwatch, smartphone sắp được ra mắt cũng sẽ được tích hợp công nghệ eSIM này bởi tính hữu dụng và độ thịnh hành của nó cũng sắp sửa được lan rộng

Bài viết Tổng hợp nhiều báo

Facebook Youtube Top