Giỏ hàng

CÁCH TẬN DỤNG TỐI ĐA CỤM CAMERA TRÊN IPHONE 12 PRO VÀ IPHONE 12 PRO MAX

Nếu đã chi khoảng 25 – 40 triệu đồng cho phiên bản iPhone 12 ProiPhone 12 Pro Max, chắc chắn, bạn sẽ muốn có được những gì xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra. Và tận dụng cả khả năng chụp ảnh nâng cao là một trong những phần quan trọng của điều đó. Đây là những tính năng bạn sẽ có được và cách để bạn tận dụng tối đa chúng.

Cách để bạn tận dụng tối đa cụm camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

   Cả iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều có 3 camera, nhiều hơn 1 camera so với con số 2 có trên iPhone 12iPhone 12 mini. Đó là một ống kính tele, giúp bạn thể zoom quang 2x trên phiên bản iPhone 12 Pro và 2,5x đối với iPhone 12 Pro Max.

   Chắc chắn, cụm camera trên iPhone 12 Pro Max sẽ tốt hơn một chút so với iPhone 12 Pro. Bên cạnh khả năng zoom quang tốt hơn, camera chính 12MP trên iPhone 12 Pro Max còn có kích thước cảm biến to hơn, có thể thu được nhiều ánh sáng hơn, đồng nghĩa cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng. Cảm biến này cũng có khả năng tự điều chỉnh vị trí của mình nhằm chống rung cho camera, thay vì phải hậu kỳ bằng phần mềm.

   Bộ đôi này cũng có thêm cảm biến LiDAR. Về cơ bản, đây là một sự nâng cấp cho khả năng cảm nhận chiều sâu trên iPhone, thế nên, các ứng dụng thực tế tăng cường (AR) sẽ có thể hoạt động chính xác hơn, bên cạnh đó cũng giúp cho khả năng tự động lấy nét của camera có thể chọn ra 1 điểm trong không gian và cố định ngay đó nhanh hơn, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng.

   Thông thường, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ tự động xử lý khả năng về camera. Không có bất kỳ nút cài đặt nào để bạn có thể chuyển đổi hoặc bật/tắt các tính năng đó.

Tận dụng khả năng zoom

Cách để bạn tận dụng tối đa cụm camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

   Bạn sẽ thấy có thêm một tùy chọn zoom xa hơn khi mở ứng dụng Camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, so với 2 biến thể iPhone 12 còn lại. Thay vì chỉ có 2 tùy chọn 0.5x và 1x, bạn sẽ thấy thêm một tùy chọn 2x trên iPhone 12 Pro và 2.5x đối với iPhone 12 Pro Max.

   Lợi ích của zoom xa hơn rất rõ ràng. Khi bạn không thể tiến gần hơn đến bất cứ thứ gì đang chụp, chẳng hạn như sân khấu buổi biểu diễn hay một chú chim đậu ở trên cao, camera trên iPhone có khả năng zoom xa hơn có thể giúp bạn. Khả năng chống rung hình ảnh tích hợp trên iPhone 12 Pro Max cũng sẽ hữu ích hơn đối với các mức zoom xa hơn.

   Lưu ý rằng, ống kính tele trên iPhone 12 Pro Max sẽ nhận được ít ánh sáng hơn do có khẩu độ bé hơn camera chính. Nếu sử dụng zoom 2.5x trong điều kiện thiếu sáng, ứng dụng Apple Camera sẽ chọn cách cắt khung hình từ camera chính nhằm đảm bảo mức độ nhiễu thấp nhất có thể mà vẫn duy trì được hiệu ứng zoom. Nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng ống kính zoom tele 2.5x thực sự, bạn sẽ cần đến một ứng dụng từ bên thứ 3, cung cấp cho bạn toàn quyền điều khiển camera, chẳng hạn như Halide.

   Tất nhiên, khi chụp ảnh bằng các chế độ zoom xa trên iPhone, bạn vẫn nên áp dụng những quy tắc thông thường. Cụ thể hơn, bạn phải đảm bảo camera ít rung nhất có thể, nên sử dụng tripod hoặc các phụ kiện khác nếu có. Tốc độ màn trập nhanh cùng các công nghệ chống rung trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max có thể giúp ích, nhưng bạn cũng nên thực hiện những bước cơ bản để đảm bảo có được một bức ảnh ưng ý nhất.

Chụp đêm

Cách để bạn tận dụng tối đa cụm camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

   Mọi phiên bản iPhone 12 đều có khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng với cảm biến lớn hơn, iPhone 12 Pro Max sẽ mang lại kết quả tuyệt vời nhất. Không có chế độ ban đêm riêng biệt trong ứng dụng Camera trên iOS, nhưng chế độ này sẽ tự động bật khi bạn chụp 1 thứ gì đó trong điều kiện ánh sáng yếu.

   Bạn sẽ thấy một biểu tượng màu vàng xuất hiện trên màn hình chụp khi chế độ ban đêm được kích hoạt, và phần mềm của Apple sẽ chọn thời gian phơi sáng dựa trên cảnh mà bạn đang chuẩn bị chụp (thời gian sẽ hiển thị trên chính biểu tượng màu vàng đó). Thời gian phơi sáng càng lâu, lượng sáng đi vào camera càng nhiều, nhưng bạn cũng sẽ phải giữ camera ổn định càng lâu. Và do có cảm biến tự điều chỉnh, iPhone 12 Pro Max có thể mang lại sự khác biệt hơn một chút so với phần còn lại.

   Nếu muốn có càng nhiều ánh sáng càng tốt và tự tin vào khả năng giữ yên điện thoại của mình, hoặc có tripod, thì hãy nhấn vào biểu tượng chế độ ban đêm màu vàng phía trên. Bạn có thể tự mình điều chỉnh thời gian phơi sáng, tối đa lên đến 3 giây. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần phải điều chỉnh những thông số này để có những bức ảnh chi tiết hơn.

   Chuyển sang chế độ Chân dung (Portrait), bạn sẽ có thêm một số hiệu ứng làm mờ hậu cảnh. Nhờ có cảm biến độ sâu LiDAR, hiệu năng của chế độ này trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đã được cải thiện rõ rệt. Nó có thể xác định giữa rìa chủ thể và hậu cảnh tốt hơn bằng cách quét laser.

Khả năng thật sự của LiDAR

Cách để bạn tận dụng tối đa cụm camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

   Chúng ta đã đề cập đến cách LiDAR hỗ trợ thiết bị khi chụp ảnh đêm và chân dung. Và khả năng cảm nhận độ sâu vượt trội của nó là một trong những thứ quan trọng giúp cải thiện ảnh chụp cho camera của bộ đôi iPhone 12 Pro mà bạn không cần phải thao tác thêm bất cứ thứ gì. Nó nhanh hơn, chính xác hơn so với các cảm biến ToF (Time-of-Flight) có trên nhiều thiết bị khác.

   Bạn sẽ thấy được những cải thiện đó khi chụp ảnh Chân dung hay lấy nét nhanh hơn trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, lợi ích chính của việc thêm LiDAR vào camera điện thoại không phải là cải thiện khả năng chụp ảnh, mà là để tăng tốc và nâng cao độ chính xác cho những ứng dụng thực tế tăng cường (AR: Augmented Reality). Hiện tại, không có quá nhiều các ứng dụng AR mà bạn có thể cài đặt để thử nghiệm nó, nhưng chắc chắn, chúng sẽ tăng dần trong thời gian sắp tới.

   Ứng dụng Measure có sẵn trên iPhone sẽ cung cấp cho bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng để thử nghiệm AR, dù sự khác biệt về tốc độ và độ chính xác có thể không quá rõ ràng. Bật ứng dụng Measure và chĩa camera vào một người, đảm bảo họ nằm đầy đủ trong khung hình camera, sau đó một hoặc 2 giây, bạn sẽ thấy ứng dụng cung cấp cho bạn chiều cao ước tính của họ.

   Các ứng dụng như Scandy Pro 3D Scanner, RoomScan LiDAR và Snapchat cũng có thể giúp bạn nhận thấy bộ quét LiDAR trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max hoạt động tốt như thế nào. Các lập trình viên tại Snapchat hứa rằng họ sẽ mang đến một bộ lọc AR nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ LiDAR trên những chiếc iPhone đắt nhắt của Apple.

Sử dụng chế độ ProRAW

Cách để bạn tận dụng tối đa cụm camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

   Sự xuất hiện của chế độ Apple ProRAW là một nâng cấp lớn cho người dùng iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho những nhiếp ảnh gia thực thụ. Ảnh định dạng RAW đã xuất hiện trên điện thoại trong nhiều năm nay. Nó bỏ đi các quá trình xử lý hoặc hiệu ứng mà phần mềm đưa vào, cho phép người dùng can thiệp vào lượng dữ liệu "thô" thu được từ cảm biến hình ảnh. Dù thế, với ProRAW, Apple đang cố gắng cung cấp cho chúng ta sự tốt nhất của cả 2.

   Điều đó đồng nghĩa rằng Apple sẽ đưa một số thuật toán xử lý của iPhone vào ảnh ProRAW, chẳng hạn như Deep Fusion và Smart HDR, mà vẫn cung cấp cho các nhiếp ảnh gia sự linh hoạt nhất có thể đối với việc điều chỉnh cân bằng trắng, tông màu, màu sắc,… trong các trình chỉnh sửa ảnh. Apple giải thích: "ProRAW cung cấp cho bạn tất cả các thông tin RAW tiêu chuẩn, cùng với dữ liệu xử lý hình ảnh của Apple."

   Tính năng này đã xuất hiện trong phiên bản iOS 14.3 trở nên và chỉ có trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Để kích hoạt nó, bạn cần truy cập vào Settings (Cài đặt) -> Camera (Máy ảnh) -> Formats (Định dạng), sau đó gạt sang Bật tại mục Apple ProRAW.

   Trong trường hợp muốn chụp ảnh RAW thông thường, bạn có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như VSCODarkroom hay Snapseed.

Minh Hùng theo Gizmodo

Facebook Youtube Top