Giỏ hàng

Trải nghiệm chụp ảnh trên điện thoại Samsung được cải thiện như thế nào với Camera Assistant?

   Camera Assistant là một phần mềm độc quyền trên các mẫu flagship và một vài mẫu điện thoại tầm trung của Samsung. Nó đặc biệt hữu ích dành cho người dùng thường xuyên sử dụng camera; thích tự mình làm chủ các ống kính, thay đổi tốc độ chụp hay cả hiệu ứng ảnh chụp. Vậy trong thực tế, thông qua các tính năng này, trải nghiệm chụp ảnh trên những chiếc điện thoại của Samsung sẽ được cải thiện như thế nào?

   Người dùng có thể tải về ứng dụng Camera Assistant trực tiếp tại đây. Lưu ý rằng điện thoại của bạn cần chạy trên OneUI 6 để có thể sử dụng ứng dụng này. Để biết những chiếc Samsung nào có thể cài đặt cũng như cách để tải về ứng dụng Camera Assistant, các bạn có thể xem lại bài viết dưới đây.

Phím tắt thu/phóng xén 2x

   Tính năng này sẽ bổ sung thêm phím tắt thu/phóng 2x vào giao diện chụp hình. Những bức ảnh được chụp từ tùy chọn 2x này sẽ được hậu thuẫn bởi cảm biến chính, giúp cải thiện chất lượng cũng như độ chi tiết của bức ảnh. Tính năng này sẽ phù hợp nhất với những mẫu điện thoại có cảm biến chính lên đến 200MP như Galaxy S22 Ultra và Galaxy S23 Ultra.

  Ngoài ra, tính năng này cũng giúp người dùng nhanh chóng truy cập vào tiêu cự thu phóng 2x hơn thay vì chỉ có 0,6x, 1x và 3x như mặc định. Đối với một số người dùng, 2x vẫn là lựa chọn ưu tiên của họ thay vì 3x, bởi chúng sở hữu tiêu cự thu phóng vừa đủ, không quá xa như 1x đồng thời cũng không quá cận chủ thể như 3x.

HDR tự động

   Trước đây tùy chọn bật/tắt HDR tự động từng xuất hiện trên các mẫu Samsung chạy Android 11. Tuy nhiên, sau bản cập nhật cải thiện khả năng chụp ảnh (trên nền Android 12) dành cho Galaxy S22 Ultra vào tháng 3/2022, Samsung đã âm thầm loại bỏ tùy chọn bật/tắt này, gây ra không ít bất cập dành cho người dùng. 

   Giải pháp thay thế tạm thời vào thời điểm đó chính là ExpertRAW, một ứng dụng do chính Samsung phát hành cho phép người dùng có thể chủ động bật tắt tính năng HDR tự động. Tuy nhiên, đây lại là một ứng dụng hoàn toàn độc lập, khiến cho trải nghiệm chụp hình trở nên phức tạp và thiếu tính thực dụng.

   Vì vậy nên ứng dụng Camera Assistant với tùy chọn cho phép bật/tắt HDR tự động thực sự là một “cứu cánh” dành cho người dùng. Thay vì phải chuyển qua một ứng dụng độc lập khác, người dùng giờ đây có thể bật/tắt tính năng HDR ngay trong ứng dụng Máy ảnh mặc định của máy, giúp việc làm chủ bức hình trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Ở cài đặt mặc định, tính năng HDR tự động được bật.

Làm mềm ảnh

   Khi chụp ảnh với camera của điện thoại Samsung, người dùng đôi lúc sẽ nhận ra máy có xu hướng làm mềm ảnh, giúp cho các chi tiết không bị quá gai trong mắt người nhìn. Tuy nhiên, điều này vô tình lại làm giảm đi độ chi tiết của bức ảnh, đặc biệt là những môi trường với số lượng vật thể dày đặc. Do đó, ứng dụng Camera Assistant sẽ cung cấp tính năng “Làm mềm ảnh” giúp người dùng có thể làm chủ được thuật toán xử lí ảnh.

   Trong tính năng này, người dùng có thể lựa chọn 3 mức xử lí là là “Tắt”, “Trung bình” và “Cao”, tương ứng với từng mức làm mềm ảnh khác nhau. Tùy vào điều kiện chụp hình hay nhu cầu sử dụng, người dùng có thể tự do thay đổi giữa các mức xử lý để chụp ra được bức ảnh ưng ý nhất. Ở cài đặt mặc định, tính năng làm mềm ảnh được đặt ở mức “Tắt”

Tự động chuyển ống kính

   Trong điều kiện thiếu sáng, hệ thống camera trên các mẫu điện thoại Samsung sẽ ưu tiên sử dụng cảm biến chính để chụp ảnh ngay cả khi thu phóng đến các tiêu cự vốn có cảm biến zoom quang học. Điều này giúp cải thiện nguồn sáng tổng thể của bức ảnh do cảm biến chính thường có kích thước lớn hơn, giúp thu sáng tốt hơn so với các ống kính phụ. Ở cài đặt mặc định, tính năng tự động chuyển ống kính được bật.

   Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động dựa trên sự nhận biết của phần mềm, không thể tránh khỏi sai sót trong một số điều kiện chụp hình. Do đó, thông qua Camera Assistant, người dùng hoàn toàn có thể tắt tính năng này để có thể chủ động thay đổi giữa các ống kính ngay trong giao diện chụp hình mặc định thay vì phải chuyển qua chế độ Chuyên nghiệp.

Chạm nhanh màn trập và Ưu tiên lấy nét hơn tốc độ

   Tính năng Chạm nhanh màn trập cho phép người dùng có thể chụp nhanh ngay khi ngón tay chạm vào nút chụp (thay vì phải nhấn và thả). Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể bắt chụp được các khoảnh khắc tức thì hoặc những vật chuyển động nhanh tốt hơn nhiều so với thao tác chụp mặc định. Một số trường hợp mà tính năng này sẽ trở nên hữu ích có thể kể đến như chụp một nhóm bạn bè đang liên hoan, chụp dàn xe đang di chuyển hay thậm chí là làm một video theo phong cách stop-motion.

   Trong khi đó, Ưu tiên lấy nét hơn tốc độ dường như đi ngược lại so với tính năng đầu tiên. Thay vì ưu tiên tốc độ chụp, máy sẽ phải đảm chủ thể đã được lấy nét trước khi được chụp. Điều này sẽ cải thiện chi tiết của bức ảnh, hạn chế tối thiểu tình trạng không bắt được nét như tính năng đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể bật cả hai tính năng để vừa tận dụng được tốc độ chụp hình nhanh hơn, vừa đảm bảo chi tiết của bức ảnh.

Một số tiện ích thú vị khác trong Camera Assistant

   Bên cạnh một số tính năng giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm và khả năng chụp ảnh trên, Camera Assistant còn cung cấp thêm một số tính năng hữu ích khác như:

  • Sửa biến dạng: Tự động sửa các đường gãy hoặc cong ở viền do ống kính và biến dạng do bối cạnh gây ra
  • Quay video ở chế độ Ảnh: Chạm và giữ phím Chụp ở chế độ chụp ảnh mặc định để lập tức quay video
  • Tùy chọn nhiều ảnh đếm giờ: Cho phép người dùng tùy chỉnh số lượng ảnh chụp được (tối đa lên đến 7 ảnh) cũng như khoảng thời gian giữa các bức ảnh (từ 1-3 giây) sau khi thời gian hẹn giờ chụp hình kết thúc.
  • Thời gian chờ của máy ảnh: Tùy chỉnh thời gian chờ của máy ảnh từ 1 phút đến tối đa 10 phút.
  • Làm tối màn hình trong khi quay: trong quá trình quay phim quay phim, màn hình sẽ được giảm độ sáng để tiết kiệm pin sau một khoảng thời gian không có tương tác từ người dùng (từ 1-10 phút)
  • Xem preview trên màn hình có kết nối HDMI: Hiển thị hình ảnh/video preview từ máy ảnh mà không cần bất kỳ thiết lập nào trên màn hình rời (kết nối bằng cổng HDMI)

Tạm kết

   Qua trải nghiệm nhanh, các tính năng quan trọng như HDR Tự động, làm mềm ảnh hay chụp ảnh màn trập đều mang lại kết quả tương đối khả quan. Nếu đặt vào môi trường chụp hình đặc thù, các tính năng này sẽ trở nên vô cùng hữu ích khi thể hiện được hết khả năng mà nó mang lại, giúp cho người dùng có được những bức hình ưng ý nhất.

   Nhìn chung, Camera Assistant mang đến nhiều tùy chỉnh sâu hơn vào hệ thống camera, cho phép người dùng làm chủ những bức hình tốt hơn. Với các tiện ích được cài đặt theo hình thức tích hợp vào phần mềm Máy ảnh mặc định thay vì là một ứng dụng độc lập, Camera Assistant rõ ràng là một phần mềm không thể thiếu dành cho người dùng Samsung, đặc biệt là với những ai yêu thích nhiếp ảnh.

Nguồn: vatvostudio

Facebook Youtube Top