Giỏ hàng

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn?

   Được định vị là sản phẩm 'giá rẻ' trong bộ 3 Galaxy S10 cao cấp của Samsung, nhưng Galaxy S10e lại có rất nhiều điểm dễ thích, thậm chí lại là lựa chọn tuyệt vời hơn so với 2 sản phẩm S10 và S10+ đối với một số người dùng nhất định.

   Samsung Galaxy S10e là 'em út' trong bộ 3 Galaxy S10 cao cấp vừa được ra mắt khoảng 1 tháng trước. Ngay từ khi ra mắt, nhiều người đã nhìn sản phẩm này một cách hoài nghi, vì tuy mang 'mác' S10 nhưng nó lại thiếu đi những tính năng làm mọi người phải 'ngoái nhìn' giống như bộ đôi S10 và S10+ cao cấp hơn.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 1.  

   Thế nhưng đôi khi đánh giá một sản phẩm bằng cách đọc bảng thông số kỹ thuật là một việc lợi bất cập hại, và có những dòng máy có giá trị sử dụng cao mà phải trải nghiệm trong một thời gian dài mới biết được. Sau đây là một vài đánh giá cá nhân sau 1 tuần mình sử dụng Galaxy S10e làm smartphone chính.

Kích thước gọn gàng, hiện đại

   Một trong những điểm đầu tiên mình thấy khi lấy máy ra khỏi hộp đó là Galaxy S10e có kích thước khá nhỏ nhắn, nên cầm rất chắc chắn trong lòng bàn tay.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 2.   

   So sánh kích thước của Galaxy S10e với các dòng máy tầm trung trên thị trường

   Các smartphone trên thị trường trong thời gian gần đây càng ngày càng to, để có thể tích hợp được màn hình lớn hơn. Đến các máy tầm trung cũng được trang bị màn hình 6.3, thậm chí 6.5 inch, nên luôn luôn phải sử dụng bằng 2 tay.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 3.

   

   Galaxy S10e thì hoàn toàn ngược lại, máy rất gọn gàng, đúng bằng chiếc Apple iPhone X. Toàn thân sản phẩm được làm bằng kim loại, với mặt sau có một lớp kính cường lực cứng cáp. Kính cho Galaxy S10e một dáng vẻ cao cấp, nhưng cũng có nhược điểm là dính vân tay và cầm hơi trơn.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 4.  

   Trong hộp hãng cũng có tặng kèm một ốp lưng bằng nhựa cứng để giải quyết vấn đề này. Ốp lưng này có chất lượng đủ tốt, nên nếu sử dụng Galaxy S10e trong thời gian dài thì mình cũng sẽ không thấy cần thiết phải mua các ốp lưng bên ngoài.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 5.  

   Lật mặt trước, ta thấy được lý do tại sao máy lại nhỏ như vậy. Galaxy S10e có màn hình Super AMOLED chỉ 5.8 inch, để so sánh thì chiếc S10 có màn hình 6.1 inch còn phiên bản S10+ thì lên tới 6.4 inch.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 6.

So sánh thiết kế Infinity-U của Galaxy A50 và Infinity-O của S10e

   Để màn hình này chạm được tới tất cả các viền, hãng áp dụng thiết kế Infinity-O độc đáo, đục một lỗ trên màn hình để đặt camera selfie. Đây có lẽ là giải pháp tối ưu nhất trong các loại vết cắt trên màn hình, khi biến camera thành một thành phần của thanh thông báo, và nếu người dùng sử dụng lâu thì cũng sẽ thấy nó biến mất vì không chắn vào tầm nhìn.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 7.  

   Hãng trang bị cho máy cổng sạc USB Type-C, có sạc nhanh 15W và đặc biệt hơn là cổng nghe nhạc 3,5mm.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 8.  

   Khác với Apple - bỏ cả cổng nhạc và không tặng kèm cả chân chuyển đổi thì Samsung tích hợp thành phần này cũng như tặng kèm một cặp tai nghe có chất lượng khá tốt. Mình cho rằng đây là một nước đi đúng đắn, vì tai nghe không dây hiện nay vẫn còn một số lỗi, chưa thực sự hoàn thiện, còn những sản phẩm thực sự chất lượng thì đều có giá bán khá cao!

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 9.

   Thay vì có cảm biến vân tay siêu âm tích hợp dưới màn hình, hãng chọn cảm biến điện dung đặt ở nút nguồn cho Galaxy S10e. Tất nhiên, cảm biến dạng này không cho cảm giác cao cấp được như cảm biến siêu âm, nhưng có ưu điểm là tốc độ đọc rất nhanh. Người dùng chỉ cầm chạm nhẹ tay, máy đã mở luôn vào màn hình chính chứ không phải chờ bất cứ nhịp nào.

GIF.

   Dùng cảm biến vân tay để mở bảng thông báo

   Một tính năng mình thấy cũng rất hay, đó là sử dụng cảm biến vân tay để kéo bảng thông báo / cài đặt nhanh, nhờ đó ta không phải với tay tới phần đỉnh màn hình nữa, càng làm tăng sự dễ dùng của Galaxy S10e.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 11.  

   Khe gắn thẻ SIM và thẻ nhớ micro SD được đặt ở cạnh trên máy. Việc tích hợp khe thẻ nhớ micro SD cũng là một điểm đáng khen nữa của Galaxy S10e và các dòng máy của Samsung nói chung, khi người dùng có thể mua các đời máy có dung lượng thấp và mở rộng thêm.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 12.  

   Lật mặt sau, ta có hệ thống camera chụp hình kép, sẽ được đánh giá kỹ hơn ở phần sau. Cụm này có hơi nhô lên 1 chút, nhưng khi đặt xuống bàn thì không gặp tình trạng cập kênh. Mình gắn thêm ốp lưng thì mặt lưng của Galaxy S10e phẳng hoàn toàn, cũng vì vậy mà cho cảm giác yên tâm hơn, không lo bị xước camera.

Tính năng có thỏa hiệp, nhưng không quá nhiều

   Mặc dù có giá bán rẻ hơn Galaxy S10, nhưng Galaxy S10e có cấu hình tương tự: vi xử lý Exynos 9820 8 nhân, 6 / 8GB RAM, bộ nhớ trong 128 / 256GB. S10e chỉ thua S10+ khi dòng máy này có thêm một phiên bản siêu cao cấp 12GB RAM nữa. Đây là một trong những cấu hình máy cao cấp nhất hiện nay, có thể xử lý được tất cả mọi tác vụ dù là nặng nhất.

GIF.

   Galaxy S10e vẫn có khả năng sạc không dây

   Mình chơi Liên Quân Garena có thể tự tin chọn mức đồ họa cao nhất, cũng như chuyển sang chế độ FPS cao (High Frame-rate), nhưng Galaxy S10e vẫn luôn luôn mượt mà, không bao giờ xuống dưới 58 FPS dù là trong những tình huống gay vấn nhất.

   4 điểm khác biệt của Galaxy S10e với 2 dòng máy cao cấp bao gồm cảm biến vân tay (đã đề cập ở phần trên), màn hình, hệ thống camera và pin.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 14. 

   Loa thoại cũng có thể dùng để phát nhạc, tạo thành hệ thống loa kép với hệ thống ở dưới đáy máy

   Đầu tiên ta sẽ tìm hiểu về màn hình. Galaxy S10e sử dụng tấm nền Super AMOLED 5.8 inch, có độ phân giải giảm từ 2K xuống FullHD+ và có viền phẳng chứ không được bẻ cong. Độ phân giải FullHD+ với kích thước 5.8 inch vẫn cho mật độ điểm ảnh vượt qua 430DPI, nên sử dụng trên thực tế vẫn sắc nét.

   Tấm nền này cũng được tích hợp HDR10+, cho độ đậm màu rất cao, tương phản rất khó bì được bởi các dòng máy khác, nên trên lý thuyết thì màn hình S10e vẫn kém hơn bộ đôi S10/S10+, nhưng dùng rồi mới thấy chất lượng vẫn rất tuyệt vời.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 15.   

   Hệ thống camera của Galaxy S10e bao gồm 1 camera selfie 10MP, một camera góc thông thường 12MP có khả năng thay đổi khẩu độ và 1 camera góc siêu rộng 12mm 16MP. Ta có thể coi đây là hệ thống chụp hình của Galaxy S10, nhưng thiếu đi camera zoom 2x.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 16.

   Cá nhân mình thích việc hãng chọn thêm camera góc rộng thay vì camera 2x, vì tính năng này hữu dụng hơn trong nhiều trường hợp. Mình có thể chụp một tòa nhà vô cùng lớn khi đứng ngay trên vỉa hè đối diện, hay chụp ảnh bàn ăn với bạn bè mà không cần phải lùi lại quá xa. Chất lượng hình ảnh từ 2 camera đều rất tốt, đặc biệt là không còn có hiện tượng chuyển màu thất thường khi chuyển qua lại giữa 2 tiêu cự.

   Nhưng tất nhiên, đối với những ai hay chụp chân dung, hay muốn chụp những thứ ở xa mà không muốn lại gần (chim chóc, côn trùng chẳng hạn) thì Galaxy S10e sẽ không đáp ứng được, và sẽ phải chi thêm một khoản tiền nữa để nâng cấp.

Một vài ảnh chụp thử từ Galaxy S10e:

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 17.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 17.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 17. 

   Nhược điểm mình cảm thấy đáng tiếc, nhưng cũng dễ hiểu nhất của Galaxy S10e đó là thời lượng pin. Máy có viên pin chỉ 3100mAh, thua 300mAh so với S10 và tới 1000mAh so với phiên bản S10+. Và trên sử dụng thực tế, máy có thời lượng sử dụng screen-on khoảng dưới 5 tiếng, tức dừng lại ở mức đủ dùng chứ không thực sự tốt.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 18.  

   Mình sử dụng smartphone ít, vì thường làm việc trên máy tính là chính nên có thể sử dụng Galaxy S10e trong một ngày mà không phải sạc, nhưng đối với những ai làm các tác vụ nặng như chơi game, xem phim liên tục thì trong một ngày sẽ phải cắm sạc giữa chừng.

   Nói rằng đây là điều dễ hiểu, vì máy có kích thước nhỏ nên pin cũng không thể làm lớn được, hơn nữa phải 'gánh' cấu hình cao cấp nữa nên thời lượng khó có thể tốt bằng các dòng máy tầm trung pin lớn, nhưng chỉ có cấu hình thấp hơn.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 19.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 20.

Giao diện OneUI trên nền Android 9.0 của Galaxy S10e

Định giá cạnh tranh

   Trong cuối năm ngoái và đầu năm nay, các hãng smartphone dường như đã tạo thêm một phân khúc sản phẩm nữa đó là 'cận cao cấp' - có giá bán rơi vào khoảng 700 USD - 750 USD. iPhone đi đầu với chiếc iPhone XR, cũng là dòng máy 'cắt giảm' trong bộ 3 iPhone mới nhất. Google cũng đang 'nhăm nhe' ra mắt chiếc Pixel 3 Lite để cạnh tranh tốt hơn ở phân khúc này, lấy danh tiếng của chiếc Pixel 3 đã quá 'nổi'.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 21.

iPhone XR (trái) và Galaxy S10e (phải)

   Galaxy S10e cũng thuộc phân khúc này, và không bàn cãi gì nữa - chính là sản phẩm đối đầu trực tiếp với chiếc iPhone XR. Bỏ những tranh cãi về Android và iOS sang 1 bên, Galaxy S10e thực sự lấn lướt iPhone XR về tính năng, như có cổng nghe nhạc 3.5mm, khe cắm thẻ 3.5mm, lượng RAM gấp đôi và theo mình trên hết là màn hình.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 22.  

   iPhone XR sử dụng tấm nền LCD 720p, và theo nhiều đánh giá thì là loại tấm nền tốt, có màu sắc tươi sáng. Nhưng quá 'xui' cho sản phẩm này khi Galaxy S10e lại có tấm nền Super AMOLED tốt nhất nhì thị trường hiện nay, đem lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn nhiều. Việc định giá chiếc Galaxy S10e để cạnh tranh với iPhone XR có lẽ là một quyết định rất đúng đắn của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Samsung Galaxy S10e - Bản mẫu hoàn hảo cho smartphone nhỏ gọn? - Ảnh 23.

Lời kết

   Không smartphone nào là hoàn hảo cả, chỉ có smartphone phù hợp với từng người mà thôi. Thế nhưng Galaxy S10e là một sản phẩm theo mình là phù hợp với rất nhiều người: những người có bàn tay nhỏ và tìm một chiếc máy vừa xinh, những người đi tìm máy có cấu hình cao để đáp ứng được mọi nhu cầu làm việc, giải trí và cả những người muốn trải nghiệm smartphone cao cấp mà không muốn bỏ tất cả số tiền trong ngân hàng của mình ra để đầu tư!

Facebook Youtube Top