Giỏ hàng

Tìm hiểu về Helio P70 – Vi xử lý sẽ được “phổ cập” ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

  Vào cuối năm ngoái, MediaTek đã trình làng vi xử lí tầm trung mới của mình, Helio P70. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về con chip này, liệu Helio P70 có làm nên chuyện trong phân khúc tầm trung?

   Khi MediaTek liên tục bị Qualcomm áp đảo trong làng chip di động

   Từ trước đến nay, hầu hết các nhà sản xuất smartphone Android đều sử dụng các bộ vi xử lí đến từ hai nhà cung cấp chính là Qualcomm và MediaTek. Ngay cả Samsung, công ty hiếm hoi cùng với Huawei, có thể tự tạo ra các vi xử lí cho riêng mình cũng không nằm ngoài danh sách này khi mang các chipset cao cấp của Qualcomm lên các dòng flagship của mình ở một số thị trường.

   Tuy nhiên, nhìn chung cục diện trong làng chip di động những năm qua đang ngã vào tay Qualcomm khi mà số lượng nhà sản xuất smartphone chọn hãng này là nhà cung cấp chip ngày một gia tăng, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và cao cấp, trong khi đó thị phần của MediaTek lại cho thấy một viễn cảnh đáng thất vọng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault-2 Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   MediaTek được mặc định là vi xử lí sử dụng trên các dòng điện thoại ở phân khúc giá rẻ. Để giải thích cho điều này, đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về cấu trúc CPU của mỗi hãng. Bắt đầu từ năm 2017, Qualcomm đã chuyển hẳn sang các thiết kế lõi Kryo tùy chỉnh dựa trên các lõi CPU tiêu chuẩn của ARM, được đặt tên là Kryo Gold và Kryo Silver. Với sự tinh chỉnh này, vi xử lí của Qualcomm thường có hiệu năng và hiệu suất tiêu thụ năng lượng khá tốt.

   Trong khi đó, các lõi CPU tiêu chuẩn của ARM trên bộ xử lý của MediaTek lại không được tùy chỉnh cao như Qualcomm, đồng thời công ty này cũng thường sử dụng các lõi CPU cũ của ARM cho những dòng chip của mình như Cortex-A75 và A55. Do đó, về hiệu năng, MediaTek hoàn toàn thất thế trước đối thủ Qualcomm.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất arm-cortex-a-75-processor-hero.png-900x506x2-11.50.41.jpg-900x506x2 Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   Về hiệu suất GPU, Qualcomm đang nắm trong tay lợi thế với công nghệ đồ họa Adreno có được nhờ thương vụ thâu tóm mảng kinh doanh chip đồ họa thiết bị cầm tay của AMD. Xét về mặt này, Qualcomm gần như vô đối trong thị trường chip smartphone. Thậm chí cả Samsung Exynos 9820 và Kirin 980 đều sử dụng GPU Arm Mali-G76 mới nhất cũng phải lép vế trước hiệu suất đồ họa của GPU Adreno 640 trên Snapdragon 855.

   Ngoài ra, MediaTek cũng kém cạnh so với Qualcomm khi nhắc đến các tính năng máy học và AI trong vi xử lí. Khi Qualcomm mang lên các con chip của họ bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP) Hexagon cho các tác vụ máy học cao cấp thì bộ xử lý AI (bộ APU) của MediaTek chỉ mới chạm tay đến các tác vụ AI thông thường, được sử dụng trên các thiết bị tầm trung.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất mediatek-logo Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   Cuối cùng, Qualcomm có nhiều ưu thế hơn về cập nhật và sự hỗ trợ về phát triển ROM từ cộng đồng hơn so với MediaTek, hãng sản xuất chip ít nhận được sự hỗ trợ từ các nhà phát triển do chính sách về việc phát hành mã nguồn của mình.

Helio P70 sẽ lại là “công thần” của MediaTek trong năm 2019?

   Vào cuối năm 2018, MediaTek đã ra mắt vi xử lí Helio P70, sở hữu nhiều nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm, Helio P60, con chip này được sản xuất trên quy trình sản xuất FinFET 12nm của TSMC, tiết kiệm 15% năng lượng so với các sản phẩm 14nm khác.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất sosanh_pmjv Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   Ngoài ra, Helio P70 có bốn lõi Cortex-A73 hiệu năng cao, tốc độ 2.1GHz và bốn lõi Cortex-A53 tiết kiệm năng lượng, tốc độ 2.0GHz kết hợp cùng GPU ARM Mali-G72, tốc độ xung nhịp 900MHz. MediaTek cho biết tốc độ xung nhịp đã được cải thiện lên đến 13% so với Helio P60. Bên cạnh đó, công nghệ CorePilot 4.0 độc quyền của MediaTek được tích hợp cũng giúp P70 phân bổ công việc và tài nguyên tốt hơn với trọng tâm là tăng cường hiệu quả năng lượng thông qua quản lí nhiệt và nâng cao trải nghiệm người dùng.

   Về bộ xử lý AI, Helio P70 được tích hợp APU đa lõi có tốc độ lên đến 525MHz và kết hợp với các cải tiến MediaTek NeuroPilot cùng với bộ lập lịch đa luồng thông minh mới, mang lại hiệu quả xử lý AI cao hơn 10 – 30% so với con chip P60 trước đây, hỗ trợ các ứng dụng AI phức tạp hơn như phát hiện tư thế con người.
   Nền tảng này rất linh hoạt và mạnh mẽ, giúp cung cấp khả năng tiết kiệm năng lượng đặc biệt, tạo nên sự khác biệt sản phẩm.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất resizer Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   Chipset mới của MediaTek cũng được trang bị các cải tiến chơi game trên thiết bị di động bao gồm tối ưu hóa đa luồng độc đáo, tập trung vào cải thiện độ trễ để cung cấp trải nghiệm chơi game nhanh nhất. Với các trò chơi phổ biến, P70 cung cấp DOU tốt hơn 7% và công suất thấp hơn tới 35% so với P60.

   Đối với việc chụp ảnh, Helio P70 hỗ trợ tối đa một camera 32MP hoặc camera kép 24 + 16MP, đồng thời được tinh chỉnh giúp tăng hiệu suất ánh xạ độ sâu gấp 3 lần và được trang bị engine độ sâu mới có độ phân giải cao và hỗ trợ chế độ depth-of-field (độ sâu trường ảnh) 24 fps mượt mà, với 43mph mỗi giây. Vi xử lí này còn tập trung vào việc chụp, ghi và xử lý HDR trong thời gian thực cùng khả năng xử lý hình ảnh RAW dựa trên phần cứng.

   Hiệu suất MFNR (MFLL) cũng đã được cải thiện 20% giúp tăng khả năng xử lý ảnh nhanh hơn, đồng thời con chip này còn có thể ổn định hình ảnh điện tử (EIS), tăng cường tính năng phát hiện khuôn mặt dựa trên AI.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất mediatek-helio-p70_800x450 Tìm hiểu về Helio P70 - Vi xử lý sẽ được "phổ cập" ở phân khúc smartphone trung cấp 2019?

   Cuối cùng, Modem 4G LTE WorldMode thế hệ mới nhất của MediaTek tập trung vào thiết kế tiết kiệm năng lượng với các tính năng và tiêu chuẩn di động mới nhất, đồng thời cho phép sử dụng các dịch vụ VoLTE và ViLTE trên cả kết nối di động. So với các cuộc gọi truyền thống, VoLTE và ViLTE cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, với thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn và chất lượng âm thanh tốt hơn rõ rệt.

Tạm kết

   Nếu như Helio P60 là một trong những vi xử lí tốt nhất và giúp MediaTek cứu vãn tình hình kinh doanh trong năm 2018 thì phiên bản kế nhiệm, Helio P70 rất có thể sẽ tạo nên điều tương tự. Con chip này dự kiến sẽ được trang bị trên hàng loạt các thiết bị tầm trung trong năm nay, đối đầu trực tiếp với Snapdragon 660 của Qualcomm. Cùng chờ xem liệu MediaTek có thể thành công và thu hẹp khoảng cách với Qualcomm không nhé.

Facebook Youtube Top