Giỏ hàng

Thử kích hoạt vSIM trên Vsmart Star 5: dùng mạng VinaPhone, dữ liệu 10GB x 18 tháng

Thử kích hoạt vSIM trên Vsmart Star 5: dùng mạng VinaPhone, dữ liệu 10GB x 18 tháng

   Khi sở hữu chiếc Vsmart Star 5, anh em sẽ thấy phần thông tin ‘DATA 4G kết nối sẵn' ở góc trái phía dưới hộp. Ban đầu mình nghĩ VinSmart đi kèm một SIM vật lý có sẵn gói cước tặng lưu lượng DATA nhưng khi mở hộp ra thì nhận thông tin là có thể kích hoạt mà không cần sử dụng đến SIM. Về công nghệ, vSIM của VinSmart có cách thức hoạt động tương tự như eSIM được tích hợp bên trong máy giống như các mẫu điện thoại iPhone hay các flagship cao cấp từ Samsung, HUAWEI… Sự khác biệt về công nghệ có thể anh em chẳng cần quan tâm là gì.

[​IMG]

   Vậy anh em sẽ thắc mắc cách kích hoạt vSIM trên Vsmart Star 5 như thế nào, sử dụng nó ra sao.

[​IMG]

   Mình mở hộp sớm chiếc máy nên hệ thống yêu cầu phải cập nhật phiên bản phần mềm mới thông qua OTA với dung lượng khoảng 6 MB. Sau khi hoàn tất, anh em sẽ truy cập vào mục Settings > Cellular > SIM card manager và bật tính năng vSIM lên. Trước đó, anh em có thể cần cài ứng dụng My VNPT nếu chưa có sẵn.

   Lúc này, giao diện giới thiệu của vSIM hiện lên, hệ thống sẽ chuyển qua phần chọn đăng ký thông tin của My VNPT. Sau khi chọn CMND/CCCD, mục tiếp theo là lúc mà anh em cần sự hỗ trợ từ phía VinaPhone.

VinSmart_vsim_esim_tinhte.jpg

   Mục Mã nhân viên (CCBS) sẽ là dãy ký tự nhận diện để hệ thống gửi mã kích hoạt OTP cho người phụ trách kích hoạt SIM của anh em. Khi đã có mã OTP này, anh em nhập vào để xác nhận trước khi đăng ký thông tin với nhà mạng.

   Nếu đã vượt qua mức này, anh em không cần sự hỗ trợ của phía nhà mạng nữa mà chúng ta hoàn toàn có thể kích hoạt bằng công nghệ xác thực eKYC đang phổ biến trong thời gian gần đây. Ứng dụng sẽ yêu cầu chúng ta chụp ảnh CMND/CCCD mặt trước / mặt sau, chụp ảnh chân dung, kiểm tra và điều chỉnh thông tin ngay sau đó và ký xác nhận.

VinSmart_vsim_esim_tinhte_2.jpg

   Khi hoàn tất, một hợp đồng thỏa thuận sử dụng được tự động tạo ra và tải về máy. Sau khi hoàn tất, anh em sẽ ngay lập tức sử dụng được vSIM vào internet di động, chẳng cần lấy que chọt để gắn SIM vật lý.

   Sự khác biệt đầu tiên của vSIM so với trình quản lý eSIM của những điện thoại khác đó là anh em sẽ biết được lưu lượng dữ liệu còn lại của mình trong menu vSIM. Trong khi những ứng dụng eSIM khác chưa liên kết được trực tiếp với gói dữ liệu của nhà mạng.

DSCF8759.jpg

   vSIM của VinSmart tích hợp trên Vsmart Star 5 có đầy đủ các tính năng như một SIM vật lý thông dụng. Mình thấy SIM này vẫn nhận và thực hiện cuộc gọi được, không chỉ bao gồm SIM dữ liệu di động. Tất nhiên anh em cần nạp tiền vào để sử dụng. Số điện thoại của thuê bao nằm ngay trong mục vSIM, hoặc tự hiện ra khi nhấn gọi *110# (USSD của mạng VinaPhone).

DSCF8756.jpg

   Với 2 SIM vật lý còn lại, anh em lưu ý rằng SIM vật lý ở khay thứ 2 không thể online cùng lúc với vSIM (eSIM) được. Chúng ta chỉ có thể sử dụng SIM vật lý khay 1 + SIM vậy lý khay 2, hoặc SIM vật lý khay 1 + vSIM, hoặc nếu chỉ dùng 1 SIM thì đơn giản hơn. VOS 4.0 trên Star 5 không cho phép lưu hay xóa số điện thoại có gói cước ưu đãi này. Mình nghĩ nếu anh em muốn chuyển nhượng máy thì cần thực hiện sang tên tại điểm giao dịch VinaPhone.

   Đó cũng là sự khác biệt của vSIM so với eSIM mà anh em thấy được bên ngoài. vSIM của VinSmart được tích hợp và không thay đổi số, không được gỡ bỏ. Trong khi đó eSIM là phần cứng nhúng (embedded) có bộ điều khiển riêng, khả năng lưu trữ nhiều SIM, thay đổi thông tin (thêm và gỡ số điện thoại). Có thể đoán được vSIM của VinSmart được tích hợp trong phần cứng trên SoC, không cần một thành phần phần cứng thêm.

   Có thể thấy trong thao tác kích hoạt, nếu VinSmart có thể kết hợp với VinaPhone để đơn giản hóa hơn việc kích hoạt số mà không cần mã OTP từ những người phụ trách kích hoạt SIM này thì sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, có thể thực hiện tại bất kỳ đầu mà không cần ra quầy giao dịch. Nói chung đây là một cách mà VinSmart muốn hướng người dùng đến việc sử dụng mạng dữ liệu di động ngay khi mua máy, không phải lo ngại tìm mật khẩu Wi-Fi ở những nơi cần sử dụng.

Facebook Youtube Top