Giỏ hàng

Thị trường máy tính bảng: Apple iPad khi nào bị soán ngôi?

ipad

   Hiện nay, iPad vẫn đang nắm giữ vị trí số một trên thị trường máy tính bảng. Câu hỏi đặt ra là: Apple sẽ "đá mãi một mình một sân" thị trường máy tính bảng, hay có thể bị thay thế bởi những tablet khác hay không?

Máy tính bảng vẫn tồn tại?

   Trước khi so sánh iPad với những máy tính bảng khác, AndroidPIT đã đặt ra một vấn đề quan trọng không kém là: Liệu máy tính bảng có “còn đất diễn” trong năm 2018, khi smartphone đã và đang khẳng định tầm ảnh hưởng?

smartphone-vs-tablet

   Smartphone có 2 lợi thế không thể phủ nhận so với tablet: Khả năng di động và tính cập nhật. Với kích thước nhỏ hơn, smartphone thuận tiện để mang theo đến bất cứ đâu. Đồng thời, các nhà sản xuất phát hành rất nhiều mô hình cũng như liên tục đổi mới công nghệ, kiểu dáng, tính năng… qua từng năm.

   Tablet lại hoàn toàn khác. Các hãng cung cấp ít thiết bị hơn, người dùng có ít lựa chọn hơn và chu kỳ nâng cấp cũng dài hơn. Hiện nay, thị trường tablet đang ở trạng thái trì trệ, cả về số liệu thống kê lẫn công nghệ, đến mức chỉ có một số ít nhà sản xuất tiếp tục cung cấp mô hình mới hàng năm, trong khi những hãng khác chọn giải pháp từ bỏ vì không nhìn thấy tiềm năng sinh lợi nhuận.

samsung-galaxy-tab-s3

   Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là “máy tính bảng đã chết” hay “chẳng ai quan tâm máy tính bảng trong”. Đây vẫn là sản phẩm phù hợp với thế hệ người dùng trẻ và đặc biệt là người dùng doanh nghiệp (Apple thậm chí còn phát hành phiên bản iPad Pro hướng đến đối tượng này).

   Một số người thích giải trí đa phương tiện và chơi game vẫn đánh giá cao tablet vì chúng sở hữu màn hình lớn hơn smartphone và trong một số trường hợp là cho phép điều khiển thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng chỉ được dành riêng cho tablet.

iPad vẫn đứng đầu

   Cuối những năm 80 – đầu những năm 90, Samsung và Apple nằm trong số những công ty đầu tiên quan tâm đến máy tính bảng. Bây giờ, họ là 2 người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

samsung-vs-apple

   Nhờ kho ứng dụng App Store vô cùng phong phú với các ứng dụng được tối ưu cho hệ điều hành iOS, ngoại hình bắt mắt, hiệu năng ổn định và thời lượng pin ấn tượng, Apple iPad đã thiết lập tiêu chuẩn riêng và giành vị trí dẫn đầu thị trường.

   Samsung cố gắng cạnh tranh bằng dòng Galaxy Tab S hỗ trợ bút cảm ứng. Gần đây, Microsoft cũng tham gia cuộc đua với những chiếc tablet Surface nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

   Tuy nhiên, dấu ấn về thiết kế, chất lượng cũng như danh tiếng của Apple vẫn là quá lớn. Không những vậy, "Táo khuyết" còn củng cố vững chắc vị thế bằng cách bán iPad với giá hấp dẫn hơn trước kia.

“Ai” sẽ thách thức iPad và bằng cách nào?

tablet

   Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của iPad. Tuy nhiên, những sản phẩm khác vẫn có chỗ đứng riêng. Vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào cách người dùng trả lời những câu hỏi về nhu cầu của bản thân.

   Bạn muốn tậu máy tính bảng có thông số kỹ thuật mới nhất? Bạn đang tìm một thiết bị có thể dùng S-Pen? Bạn quen với một hệ điều hành và không muốn chuyển sang nền tảng khác? Bạn muốn chơi game với tablet? Bạn muốn sử dụng máy ở cường độ cao? Rất nhiều câu hỏi để phác họa sở thích và nhu cầu riêng của mỗi người.

   Thực tế, máy tính bảng đã trải qua 1 (thậm chí là 2) năm tuổi đủ để bạn lướt web, xem phim và chơi một vài game hàng ngày. Nếu bạn muốn một thiết bị cùng “đẳng cấp” với iPad 2018, Samsung Galaxy Tab S4 với bút S-Pen có thể sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Ngoài sản phẩm đến từ Samsung, gần như không còn sự thay thế tương xứng cho iPad ở nhóm cao cấp.

Galaxy Tab S4

Galaxy Tab S4

   Trong trường hợp bạn chỉ tìm một máy tính bảng mới đáp ứng tốt nhu cầu, không cần độc đáo hay thể hiện tính sáng tạo, Huawei Mediapad M5 tích hợp chip Kirin 960 xứng đáng để bạn phải cân nhắc.

   Nếu bạn muốn một thiết bị có kích thước nhỏ hơn hoặc hiệu suất thấp hơn nhưng vẫn đủ cho các tác vụ thông dụng, những tablet của Lenovo là lựa chọn không tồi. Nhà sản xuất này còn cung cấp tùy chọn máy tính bảng lai laptop (ví dụ: Lenovo Yoga Book) hỗ trợ bút stylus để tạo ghi chú và bản vẽ, rất thích hợp cho cả nhu cầu công việc lẫn giải trí.

lenovo-yoga-book

Sử dụng bút cảm ứng trên Lenovo Yoga Book

Kết

   Lời giải đáp cho câu hỏi "Liệu iPad có bị thay thế" tùy thuộc vào mỗi người. Nếu bạn cần một chiếc máy tính bảng có thiết kế đẹp, hiệu năng mạnh mẽ, kho ứng dụng phong phú và thời lượng pin ấn tượng, bạn khó có thể tìm thấy sản phẩm nào đáp ứng tất cả nhu cầu mà không phải iPad.

   Ngược lại, chỉ cần bạn thích thao tác bằng bút cảm ứng nhưng không muốn bỏ ra quá nhiều chi phí là đã đủ lý do để từ bỏ iPad và chuyển sang sử dụng sản phẩm khác.

   Bạn có nhận định thế nào về thị trường máy tính bảng hiện nay và kỳ vọng gì ở nó trong tương lai? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở phía dưới nhé.

 
Facebook Youtube Top