Giỏ hàng

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   iPhone 6 và iPhone 6 Plus được trang bị bộ vi xử lý mới nhất Apple A8 64 bit. Với 2 tỷ bóng bán dẫn được xây dựng trên quy trình 20nm, đây được xem là vi xử lý mạnh mẽ nhất của "Táo khuyết".

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Đối với các thiết bị công nghệ nói chung và của Apple nói riêng, chip xử lý chính là trái tim điều khiển mọi hoạt động, nó có thể khiến cho sản phẩm đó thành công hoặc thất bại. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng nghiên cứu bộ vi xử lý này để tìm hiểu xem điều gì đã làm nên sức mạnh kinh khủng của iPhone thế hệ mới.

Chip A8 và công nghệ sản xuất của Apple

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Apple đã từng hợp tác với Samsung sản xuất một số linh kiện của iPhone. Tuy nhiên hai ông trùm công nghệ này đã nhiều lần vướng vào các vụ kiện về bản quyền sáng chế. Và lần này, Apple đã chính thức thay thế Samsung để bắt tay cùng một hãng sản xuất của Đài Loan có tên TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) để sản xuất chip A8 cho dòng iPhone mới.

   Mặc dù chưa được tiết lộ bất kỳ một thông tin chính thức nào về tốc độ xung nhịp của chip A8 trên iPhone mới, tuy nhiên các kết quả benchmark đã chỉ ra rằng nó được tích hợp vi xử lý lõi kép Cyclone thế hệ thứ hai với xung nhịp 1.4 GHz (so với 1.3GHz trên A7).

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Hãng sản xuất TSMC cho biết chip xử lý A8 được phát triển trên chu trình 20nm cho phép các transitor được tích hợp có kích thước nhỏ hơn và mật độ dày hơn so với chip A7 được phát triển trên chu trình 28nm. TSMC cũng cho biết rằng chip A8 cho tốc độ xử lý nhanh hơn 30%, tiết kiệm năng lượng hơn 25% và có mật độ dày hơn 1.9 lần so với các con chip được sản xuất trên chu trình 28nm. Tuy vậy thì Chip A8 của iPhone 6 không phải là sản phẩm đầu tiên được phát triển trên chu trình 20nm bởi trước đó, Samsung cũng đã trang bị cho chiếc Samsung Galaxy Alpha bộ Chip Exynos 5430 cũng được sản xuất trên quy trình này.

   Ngoài các thông tin từ phía nhà sản xuất TSMC thì Apple cũng thông báo rằng thế hệ Chip A8 mới cho hiệu quả hoạt động tốt hơn 50% so với thế hệ Chip A7. Mặc dù sở hữu kích thước nhỏ hơn nhưng Chip A8 có đến gần 2 tỉ transitor gấp đôi trên A7. Hãng còn tuyên bố với Chip A8 thì hiệu năng của iPhone 6 sẽ nhanh hơn 50 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên, một sự so sánh có vẻ hơi quá đà.

GPU của Apple A8

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Trong sự kiện ra mắt iPhone 6 và 6 Plus vừa rồi thì khá nhiều thời gian Apple dành cho việc phô diễn khả năng xử lý đồ họa trên hai chiếc điện thoại thế hệ mới này. iPhone 6 và iPhone 6 Plus mang lại cho người dùng một giao diện giải trí với đồ hoạ bắt mắt và khả năng vận hành một cách mượt mà.

   Để có thể đem lại khả năng đồ họa ấn tượng như vậy, Apple đã tích hợp các vi xử lý đồ họa vào bên trong bộ Chip A8. Theo một số nguồn tin thì có khả năng dòng chip xử lý đồ họa này là PowerVR GX6650. Nó được trang bị 6 USC dựa trên kiến trúc Rogue của PowerVR với 192 nhân. Ngoài việc là một trong những vi xử lý đồ họa tuyệt vời nhất trên thị trường di động hiện nay, PowerVR GX6650 còn là một trong những GPU tiết kiệm điện nhất. Cùng với đó, theo như Apple công bố thì khả năng xử lý đồ họa của con chip này cho hiệu năng gấp 84 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên.

Apple A8 xử lý chuyển động cùng M8

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   iPhone 5s là thế hệ iPhone đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý có khả năng hỗ trợ CPU chính trong việc thu thập các dữ liệu chuyển động - chip M7. Bộ vi xử lý này thu thập các thông tin từ một loạt các cảm biến được tích hợp như con quay hồi chuyển, cảm biến gia tốc, la bàn.. để phục vụ cho nhu cầu xử lý. Thế hệ iPhone 6 và iPhone 6 Plus tiếp tục kế thừa thành quả này của Apple với việc trang bị bộ xử lý chuyển động M8 trên Chip A8.

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Đây là phiên bản cải tiến của M7 với thế hệ cảm biến áp kế mới (barometer, phục vụ cho việc theo dõi áp suất không khí) được trang bị thêm khả năng đếm bước chân, phát hiện thay đổi độ cao và tính toán khoảng cách tổng thể đã di chuyển. Với việc được hỗ trợ công nghệ Metal, chip M8 có thể sử dụng đồng thời cả CPU và GPU trong quá trình chơi game để có thể phát hiện chuyển động.

   Hầu hết các tính năng trên M8 được phục vụ cho ứng dụng HealthKit, một bước đi mới của Apple trong việc tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thông thường, chip chính sẽ đảm nhận công việc phục vụ cho HealthKit, tuy nhiên điều này có thể không có tác động tích cực đến tuổi thọ pin. Do đó,  bộ xử lý M8 được ra đời để đồng xử lý các chức năng về chăm sóc sức khoẻ, điều này chắc chắn sẽ giúp iPhone 6 và iPhone 6 Plus tăng tuổi thọ pin một cách đáng kể.

Apple A8 và thời lượng pin

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Sau tất cả thì thời lượng pin có lẽ là điểm đáng quan tâm nhất trên bất cứ smartphone nào và là vấn đề tối quan trọng đối với người dùng. Mặc dù được tối ưu hoá tối đa giữa phần cứng và phần mềm, tuy nhiên chiếc iPhone 5S với pin 1570 mAh thực sự chưa phải là một đối thủ của các dòng điện thoại thông minh khi nói tới thời lượng pin. Chúng ta vẫn chưa biết thời lượng pin thực tế của iPhone 6 và iPhone 6 Plus là như thế nào nhưng theo như những thông tin Apple cung cấp thì có thể suy đoán thời lượng trên iPhone 6 cũng không quá tệ.

Chip xử lý Apple A8 mạnh như thế nào?

   Trong suốt các phân tích về Apple A8, hẳn chúng ta cũng nhận ra rằng cụm từ "tiết kiệm pin" được sử dụng khá nhiều lần. Từ việc Chip được sản xuất trên chu trình 20nm, GPU hiệu năng cao và tiết kiệm pin hơn và cuối cùng là chip M8 ít ngốn pin, có vẻ hãng sản xuất TSMC đã quyết định tham gia vào cuộc chiến về thời lượng pin. Và người dùng có nhiều cơ sở để hy vọng rằng với 1810mAh pin của iPhone 6 và pin 2915mAh trên iPhone 6 Plus sẽ thực sự là một trải nghiệm đáng mong chờ.

Facebook Youtube Top