Giỏ hàng

Màn hình IPS LCD là gì?

   Màu sắc tốt, góc nhìn rộng là những đặc điểm giúp cho màn hình IPS trở nên phổ biến từ những ngày đầu ra mắt cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu màn hình IPS là gì. Hãy cùng Showroom123 tìm hiểu thêm về công nghệ màn hình IPS ở bài viết bên dưới.

Định nghĩa về màn hình IPS LCD.

   IPS (viết tắt của In-plane Switching) là một công nghệ hình ảnh được áp dụng trên các màn hình LCD. Nó được phát triển để khắc phục những nhược điểm cố hữu của công nghệ TN (Twisted Nematic) vốn được áp dụng rộng rãi trên các màn hình LCD trong những năm thập niên 1980 và nửa đầu 1990.

Ưu điểm của màn hình IPS LCD.

   Ngoài những đặc trưng cơ bản như màn LCD, IPS khác biệt đôi chút khi những lớp tinh thể lỏng được sắp xếp theo hàng ngang (In Plane) song song thay vì vuông góc với hai tấm kính phân cực ở trên và dưới. Sự thay đổi giúp màu sắc cũng như góc nhìn được cải thiện tốt hơn lên tới 178 độ so với phương ngang, điều này có nghĩa là người dùng không nhất thiết phải ngồi trực diện vẫn có thể trải nghiệm hết chất lượng của hình ảnh.

   Màn hình IPS hiển thị hình ảnh với gam màu rộng hơn, thường được sử dụng trong các thiết bị cao cấp, rất thích hợp cho thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị.

Nhược điểm của IPS LCD.

   Nhược điểm chính trên IPS LCD chính là khi so với những đối thủ khác thì có phần lép vế hơn về nhiều mặt. So với AMOLED thì IPS dày hơn vì cấu tạo của tinh thể lỏng. Khả năng chịu lực cũng thua kém hơn. Ngoài ra thì tấm nền IPS cũng ngốn pin nhiều hơn trên AMOLED.

So sánh giữa màn hình AMOLED và màn hình Retina IPS.

Dòng smartphone, laptop nào được hỗ trợ màn IPS?

   Hiện nay IPS là loại màn hình phổ biến nhất, thường bắt gặp trên các dòng smartphone giá rẻ hoặc tầm trung ở mọi hãng từ SamsungOPPO, Huawei,... hoặc các dòng laptop phân khúc tầm trung đến từ Acer, Asus, Dell, Apple,...

Facebook Youtube Top