Giỏ hàng

ĐÁNH GIÁ XIAOMI REDMI NOTE 9S: SMARTPHONE KHÓ TỪ CHỐI DÙ VẪN CÓ ĐIỂM YẾU

   Kế thừa truyền thống "hiệu năng cao giá tốt" của Xiaomi lại được chăm chút nhiều hơn về ngoại hình và giá bán mềm hơn cả thế hệ cũ, từ chối một chiếc smartphone như Redmi Note 9s là điều không hề dễ dàng.

Video đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 9s

   Tầm quan trọng của dòng Redmi Note là điều không cần phải bàn cãi. Nó là thứ đã đưa cái tên Xiaomi lên bản đồ di động và giúp thương hiệu Trung Quốc này lấy đà vươn ra thế giớiRedmi Note 8 và Redmi Note 8 Pro của năm ngoái đạt tổng doanh số 10 triệu máy chỉ trong 3 tháng, đặc biệt Redmi Note 8 Pro còn được VnReview đánh giá là "vua hiệu năng" trong phân khúc 6-7 triệu đồng. Do đó, màn thể hiện của Redmi Note 9s, phiên bản "quốc tế" của Redmi Note 9 Pro ra mắt trước đây tại Trung Quốc và Ấn Độ kế nhiệm Redmi Note 8 Pro rất được người tiêu dùng quan tâm.


   So với Redmi Note 8 Pro, Redmi Note 9s chỉ có hai phiên bản bộ nhớ là 4GB RAM/64GB bộ nhớ trong – cũng là model trong bài đánh giá này – và 6GB RAM/128GB bộ nhớ trong, giúp tiết kiệm phần nào chi phí nếu người dùng không có nhu cầu đa nhiệm cũng như lưu trữ quá lớn. Giá bán phiên bản 4GB RAM là 5,49 triệu đồng trong khi phiên bản RAM 6GB là 5,99 triệu đồng, bằng với Redmi Note 8 Pro. Lưu ý cả hai phiên bản liên tục được các hệ thống đưa ra chương trình ưu đãi 0,5 triệu đồng nên giá mua thực sẽ còn tốt hơn.

Thiết kế đẹp, bóng bẩy nhưng lau chùi rất… khổ

   Trước đây, thiết kế không phải là điểm mạnh của các máy Redmi Note, một sự hy sinh hiển nhiên khi hãng chọn tập trung vào cấu hình và giá bán. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ và đòi hỏi ngày càng cao của người dùng, Xiaomi hiểu rõ đó không phải là một chiến lược bền lâu. Redmi Note 8 và Note 8 Pro đã có những nét riêng về thiết kế, và Xiaomi đã tiến thêm một bước nữa với Redmi Note 9s.


   Mặt lưng của Redmi Note 9s hiển nhiên là điểm nhấn đáng chú ý nhất, bóng loáng như tráng gương rất bắt mắt và các cạnh bo cong mềm mại. Phiên bản VnReview đánh giá được Xiaomi gọi là màu "xám thiên hà", nhưng thực tế thì tôi thấy sắc xanh nhiều hơn, một màu giống như xanh rêu.

   Mặt lưng này là kính cường lực Gorilla Glass 5, một điểm cộng trong tầm giá này. Tuy nhiên, Redmi Note 9s, đặc biệt là màu "xám" này trơn và bám vân tay rất nhiều, lau chùi cho sạch để chụp ảnh cho bài viết đánh giá cũng là một công việc vất vả chứ chưa nói đến dùng hàng ngày. Bên trong hộp sản phẩm có ốp lưng nhựa dẻo tặng kèm, tuy nhiên nếu gắn vào thì sẽ làm mất đi vẻ đẹp của máy. Cái này tuỳ bạn quyết định thôi.

   Cụm camera "ruộng bậc thang" của Redmi Note 9s cũng là một điểm nhấn thú vị. Hai camera "chính" là camera 48MP và camera góc rộng 8MP được đặt một cách trang trọng bên trong viền màu bạc (đây không phải viền kim loại, dù ban đầu khi nhìn thì tôi tưởng là vậy), bên dưới là camera đo độ sâu 2MP và camera macro 5MP – một trào lưu mới đang được các thương hiệu đi theo. Bên ngoài cụm camera là đèn flash, và tất cả kết hợp với nhau tạo hiệu ứng "bậc thang".

   Tuy nhiên, dù không có chống rung quang học OIS hay camera tele tiềm vọng nhưng cụm camera của Redmi Note 9s vẫn lồi lên một khoảng đáng kể khỏi thân máy, khiến máy kênh hẳn lên khi đặt trên mặt phẳng. Thêm một lý do để bạn dùng ốp nhựa dẻo tặng kèm.

   Ở mặt trước, Xiaomi đã có thay đổi lớn với việc trang bị cho Redmi Note 9s màn hình đục lỗ đang là "hot trend" hiện nay, thay vì kiểu giọt nước nhàm chán trên Redmi Note 8 và Note 7. Bên trong phần đục lỗ là camera selfie 16MP, trong khi cạnh trên máy là dải loa cùng một đèn LED rất nhỏ để thông báo trạng thái.

   Viền của Redmi Note 9s là không thay đổi so với Redmi Note 8, dày hơn một chút so với Galaxy A51 hay A71 của Samsung, đặc biệt là phần "cằm", nhưng kích thước màn hình lớn 6,67 inch khiến bạn khó nhận ra điều ấy hơn, và trải nghiệm nhìn ngắm cũng rất thoáng. Ngoài ra, màn hình có nhô lên một chút so với khung máy nên vuốt mép màn hình bị cấn tay nhẹ, một điểm trừ đáng tiếc.

   Có viên pin kích thước 5.020 mAh cùng màn hình lớn như vậy, không bất ngờ khi Redmi Note 9s dày và nặng hơn hẳn mặt bằng chung smartphone hiện nay. Xiaomi không đề cập đến chất liệu khung máy, và dù cứng cáp và được sơn mịn như kim loại nhưng khung của Redmi Note 9s vẫn là nhựa chứ không phải nhôm như Redmi Note 8, có thể máy được gá kim loại để tăng cứng bên trong như Xiaomi từng làm với Redmi Note 7.

   Không dùng cảm biến vân tay mặt lưng, Redmi Note 9s tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn và đặt ở cạnh bên, một điều chúng ta từng thấy trên các máy Sony và Samsung S10e. Cá nhân tôi không quá cầu kỳ về cảm biến, chỉ cần nó không phải là loại trong màn hình là được, vì về cơ bản chúng không đáp ứng được nhu cầu về tốc độ cũng như độ chính xác của tôi.

   Cảm biến của Redmi Note 9s có tốc độ mở khoá rất nhanh, chính xác, có thể lựa chọn mở khoá bằng cách chạm hoặc nhấn vào cảm biến. Tuy nhiên, việc đặt cảm biến cạnh phải thay vì mặt lưng truyền thống này khá bất tiện cho những người cầm điện thoại tay trái như tôi, và do ở cùng phía với phím tăng giảm âm lượng nên thỉnh thoảng tôi vẫn bị bấm nhầm, mặc dù cảm biến vân tay đã được làm lõm xuống.

   Các cổng kết nối của máy vẫn đầy đủ, với jack tai nghe 3.5mm, cổng kết nối Type-C và loa đơn, tuy nhiên vì lý do nào đó mà mic thoại được đặt lệch hẳn đi so với phần còn lại, khiến cạnh dưới máy trông hơi lộn xộn. Nếu có nhu cầu điều khiển các thiết bị điện tử, trong nhà như TV, điều hoà, Redmi Note 9s vẫn giữ lại cổng hồng ngoại "đặc sản". Về sim, máy hỗ trợ 2 sim nano cùng khe cắm thẻ nhớ riêng nếu 64GB hoặc 128GB dung lượng bộ nhớ trong với bạn là chưa đủ.

Màn hình IPS màu đẹp, hỗ trợ HDR10

   Redmi Note 9s được trang bị màn hình 6,67 inch, độ phân giải 2400 x 1080 pixel, tấm nền IPS LCD được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 5 giống mặt lưng. Giống như các máy Samsung dùng tấm nền Super AMOLED, người dùng cũng có thể thay đổi hiển thị màu sắc của Redmi Note 9s sang "bão hoà" nếu muốn màu rực, nịnh mắt hoặc "tiêu chuẩn" để màu sát với thực tế.

   Sử dụng thực tế, tấm nền IPS LCD của Redmi Note 9s cho góc nhìn rộng, màu sắc sinh động. Máy hỗ trợ chuẩn HDR10, tuy nhiên khi xem nội dung HDR trên Youtube hay Netflix thì màu bị nhạt, đồng thời có hiện tượng như bị phủ một lớp sương mù khiến độ sáng giảm đi rất nhiều, dùng ngoài trời dù không nắng cũng rất khó để nhìn được rõ nội dung.


Hiệu năng: Khi "mới" quá cũng là một cái tội

   Trái tim của Redmi Note 9s là con chip Snapdragon 720G của Qualcomm ra mắt hồi đầu năm nay, được sản xuất trên tiến trình 8nm mới gồm 2 nhân Kryo 465 Gold xung nhịp 2.3 GHz hiệu năng cao và 6 nhân Kryo 465 Silver xung nhịp 1.8 GHz tiết kiệm năng lượng. Thay thế Snapdragon 710 và 712, con chip này sẽ thể hiện ra sao so với Helio G90T trên Redmi Note 8 Pro năm ngoái?

   Trong bài trên tay Redmi Note 9s, đồng nghiệp của tôi đã chạy thử AnTuTu Benchmark v8.3 và có kết quả 220.321 điểm. Tôi thử chạy lại trên máy của mình thì đạt 245.200 điểm, một phần cho thấy tính chất "tham khảo" của AnTuTu. Redmi Note 8 Pro với Helio G90T đạt 225.202 điểm trên AnTuTu v7, và qua theo dõi của chúng tôi thì AnTuTu v8.3 có xu hướng đẩy điểm cao hơn so với các phiên bản trước, về cơ bản thì hiệu năng của hai con chip là tương đương nhau.

   Thay vì các ứng dụng benchmark, tôi muốn tập trung nhiều hơn vào hiệu năng chơi game và quá trình sử dụng thực tế. Với Redmi Note 9s, đây là một lần hiếm hoi mà cấu hình… mới quá cũng là một vấn đề, ít ra là trong ba tựa game mà chúng tôi lựa chọn gồm PUBG Mobile, Liên Quân Mobile và Dead Trigger 2.

   Với PUBG Mobile, Redmi Note 9s không thể kích hoạt tuỳ chọn đồ hoạ HDR với thông báo "tính năng này sẽ sớm có trên thiết bị của bạn" mặc dù bản thân chiếc smartphone này hỗ trợ HDR10. Chọn thiết lập HD thì máy bị khoá ở mức 30 fps, chuyển sang đồ hoạ thấp nhất thì cũng chỉ được mở khoá mức 40 fps, trong khi chiếc Galaxy M31 tôi đánh giá gần đây có cấu hình được cho là thấp hơn lại được mở 60 fps.

   Tất nhiên, với cấu hình mạnh mẽ, thiết lập HD không thể làm khó được Redmi Note 9s, máy chơi ổn định ở mức 30 fps, độ ổn định cao tới 98%, không có hiện tượng trồi sụt khung hình hay nóng máy vì chip và GPU chưa phải làm việc hết công suất.

   Tiếp tục là Liên Quân Mobile, Redmi Note 9s tiếp tục không thể chọn thiết lập đồ hoạ cao nhất, với thông báo rằng cấu hình hiện tại không đủ đáp ứng thiết lập đồ hoạ cao hơn nữa. Tuỳ chọn hiệu ứng mây mù cũng biến mất, nhưng ít ra thì máy vẫn có thể chơi ở mức khung hình 60 fps.

   Đo bằng Gamebench, Redmi Note 9s chơi Liên Quân Mobile rất ổn định với fps trung bình 60, độ ổn định khung hình tới 97%.

   Cuối cùng là Dead Trigger 2, Redmi Note 9s chỉ chọn được thiết lập "High" thay vì "Ultra high" cao nhất. Fps trung bình đạt 60, độ ổn định khung hình 94%.

   Tuy nhiên, cũng phải nói là vấn đề các game chưa hỗ trợ tối đa sức mạnh cấu hình của Snapdragon 720G chỉ là vấn đề thời gian thôi. Bên cạnh việc chơi game thì Snapdragon 720G cho hiệu năng nhanh nhẹn với tác vụ thông thường. Với nhu cầu đa nhiệm, bản RAM 4GB đã có phần hơi đuối khi nhiều ứng dụng nền thường xuyên phải tải lại. Vì vậy, nếu có nhu cầu đa nhiệm nhiều, bạn nên lựa chọn phiên bản RAM 6GB để đa nhiệm tốt hơn.

Android 10, MIUI vẫn vậy, pin 5.020 mAh dùng thoải mái

   Về phần mềm, Redmi Note 9s được cài đặt sẵn Android 10 ngay khi xuất xưởng, một thứ hiển nhiên với smartphone ra mắt năm 2020, cùng giao diện MIUI 11. Không có nhiều điều để nói về MIUI vì về cơ bản giao diện của Xiaomi từ lâu không thay đổi quá nhiều giữa các phiên bản, ưu điểm nhiều tính năng tuỳ chỉnh cho người dùng và nhược điểm cài đặt sẵn nhiều ứng dụng "rác" và quảng cáo vẫn tồn tại – dù sao thì đây là cách để Xiaomi có thể duy trì mức giá bán rẻ cạnh tranh.

Thời gian xem phim liên tục từ pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian lướt web liên tục từ pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục từ pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

   Redmi Note 9s trang bị viên pin dung lượng 5.020 mAh. Kết quả test pin cho thấy điện thoại này có thời lượng pin cải thiện hơn nhiều so với thế hệ Redmi Note 8 Pro cũ. Trong sử dụng thực tế, dù chơi game tần suất cao và sử dụng liên tục, đến tối về nhà thì tôi vẫn còn khoảng 25% pin. Với đa số người dùng thông thường, có lẽ máy đủ dùng trong khoảng 2 ngày mới phải sạc.

   Chỉ hỗ trợ sạc nhanh 18W nhưng khá bất ngờ khi bên trong hộp, Xiaomi tặng kèm cục sạc công suất 22,5W. Thời gian sạc pin của Redmi Note 9s không quá nhanh, khoảng 2 tiếng 10 phút để sạc đầy.

Camera gần như "bê nguyên" từ Redmi Note 8 sang

   Đừng để thiết kế mới đánh lừa bạn, thực chất thì cụm camera của Redmi Note 9s gần như được "bê nguyên" từ Redmi Note 8 sang. Vẫn camera chính 48MP cảm biến ISOCELL GM2 của Samsung, vẫn camera góc rộng 8MP, vẫn camera đo độ sâu trường ảnh 2MP, duy nhất chỉ có camera macro được đẩy độ phân giải lên 5MP. Nếu muốn cảm biến GW1 64MP "xịn xò" hơn, bạn phải tìm đến chiếc Note 9 Pro Max, hiện chưa có thông tin bán ở Việt Nam.

   Chất lượng hình ảnh của Note 9s có thể gói gọn ở trong hai chữ "tạm được", dù sao thì trước những ưu điểm về cấu hình hay thiết kế, trong tầm giá này chúng ta buộc phải có những sự đánh đổi. Trong phần lớn trường hợp, ảnh bạn chụp sẽ đủ để "sống ảo" trên mạng xã hội, nhưng nếu bạn có yêu cầu cao hơn thì Redmi Note 9s khó lòng đáp ứng.

   Cũng cần lưu ý, xuyên suốt thời gian trải nghiệm chiếc Redmi Note 9s này, thời tiết không ủng hộ tôi một chút nào. Nếu trời không mưa thì cũng rất âm u và nhiều sương, do đó thế mạnh của mọi chiếc smartphone – chụp ảnh đủ sáng – sẽ không được thể hiện một cách trọn vẹn.

Tắt chế độ AI (trên) và bật chế độ AI (dưới) với camera chính

Tắt chế độ AI (trên) và bật chế độ AI (dưới) với camera chính

   Trong một ngày hiếm hoi trời không mưa và hửng sáng, Redmi Note 9s cho ảnh khá giàu chi tiết, màu sắc tự nhiên, sinh động. Chế độ AI vẫn có xu hướng đẩy màu lên trên mức thực tế nhiều, có thể hợp với những người ưa ảnh nịnh mắt.

Ảnh chế độ tự động (trên) và Night Mode (dưới)

   Môi trường thiếu sáng là nơi mà camera của Redmi Note 9s về đúng với vị trí của mình. Ảnh bị nhiễu khá rõ, ánh sáng đèn không được kiểm soát một cách đúng mực và ít chi tiết. Máy có chế độ Night Mode giúp cải thiện một chút, nhưng ảnh vẫn chỉ ở mức chấp nhận được.

   Camera góc rộng 8MP là thứ đã quá quen thuộc trên các máy Xiaomi và Redmi gần đây. Ảnh chụp từ camera này thường có màu sắc nhạt hơn so với camera chính và chỉ phù hợp với việc chụp ở môi trường đủ sáng. Nếu chụp ở điều kiện thiếu sáng thì độ nét thấp và chi tiết bị bệt trong khi camera này không có chế độ chụp đêm để "cứu".

Camera macro cũng có chế độ AI đẩy bão hòa màu

Tuy nhiên không nên hy vọng nhiều vào khả năng chụp macro khi thiếu sáng

   Camera macro của Redmi Note 9s được tăng độ phân giải lên 5MP. Tôi phải tặng một điểm cộng cho Xiaomi khi trang bị tính năng lấy nét cho camera macro này, thay vì phải tự căn khoảng cách như các máy Samsung thì tôi chỉ việc chạm để lấy nét và chụp, hiệu quả hơn hẳn.

   Ở chế độ xóa phông, Redmi Note 9s sử dụng chiếc camera 2MP để thu độ sâu hỗ trợ cho chiếc camera chính 48MP. Máy nhận diện biên chủ thể để xóa phông khá tốt, ít bị lem và hậu cảnh có thể điều chỉnh mức độ xóa sau khi chụp. 

Ảnh chụp selfie thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh chụp selfie thường (trên) và xóa phông (dưới).

   Camera selfie 16MP đáp ứng tốt nhu cầu sống ảo đăng lên mạng xã hội. Nước màu lên khá tự nhiên khi đủ sáng, xóa phông mịn, da được làm đẹp nhưng không quá phô.

Tổng kết

   Vẫn còn đó những vấn đề, những điểm cần khắc phục và cải thiện, nhưng suy cho cùng thì Redmi Note 9s vẫn là một chiếc smartphone mà bạn khó có thể chối từ, cân nhắc mức giá chỉ khoảng gần 5 triệu đồng của nó. Hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế bắt mắt – một điều mà tôi chưa từng nghĩ sẽ nói ra với một chiếc điện thoại Redmi – cùng pin "trâu", trừ khi bạn có yêu cầu nhiếp ảnh cao, tôi thấy chẳng có lý do gì để không chọn Redmi Note 9s cả.

Theo: vnreview.vn

Facebook Youtube Top