Giỏ hàng

Đánh giá chi tiết iPhone 14 Pro Max: Flagship tốt nhất năm 2022 - 2023

Thông số trên iPhone 14 Pro Max

  • Màn hình: 6.7 inches, Super Retina XDR OLED, 1290 x 2796 pixels, 120Hz, 2000 nits

  • Vi xử lý (CPU): Apple A16 Bionic (4nm)

  • RAM: 6GB

  • Bộ nhớ trong (ROM): 128GB, 256GB, 512GB, 1TB

  • Camera sau: 48 MP + 12 MP + 12MP. Máy quét 3D LiDAR TOF. Quay phim 4K 1080p@240fps

  • Camera trước: 12MP

  • Pin: 4323 mAh, Hỗ trợ sạc nhanh 20W, sạc không dây 15W

  • Màu sắc: Đen, Trắng, Vàng, Tím

  • Hệ điều hành: IOS

  • Sim: 1 Nano Sim và Esim

  • Kết nối: 3G/4G/LTE/5G. Wi-fi: Wi-Fi 6E/ MIMO. Bluetooth: Bluetooth 5.3. USB: Lightning

Dynamic Island: biểu tượng cho những chiếc iPhone thế hệ mới

   Hãy cùng đến với yếu tố “biểu tượng” đầu tiên trên iPhone 14 Pro Max, Dynamic Island.

   Những gì chúng ta thấy về Dynamic Island qua các đoạn quảng cáo hay TVC của Apple có lẽ đã khiến nhiều người yêu Apple “phát cuồng” vì sự độc lạ và hay ho mà khó có một chiếc máy Android nào có thể làm được. Nhưng sau 1 tháng trải nghiệm, Dynamic Island thực ra lại không hay đến vậy. Vì sao ư?

   Có lẽ lý do đến từ tính thực tiễn của Dynamic Island (cho đến thời điểm hiện tại) dường như chưa đủ sức thuyết phục mình, đặc biệt khi chúng được trang bị trên một chiếc iPhone cao cấp như iPhone 14 Pro Max. Những gì người dùng có thể tương tác với cụm “đảo động” này có thể kể đến như thông báo pin yếu, đếm giờ, chuyển nhạc hay hiển thị một số trạng thái nhanh – thứ mà chúng ta hoàn toàn có thể truy cập dễ dàng trên những đời iPhone cũ hơn!

   Trong khi đó, những ứng dụng phổ biến hằng ngày như Facebook, Messenger hay Telegram thì người dùng dường như vẫn chưa có cách để tận dụng tối đa sức mạnh của Dynamic Island. Tất cả những gì chúng ta có được là một dải màu đen chiếm dụng đến phân nửa màn hình, cồng kềnh và đôi khi thật khó chịu khi nhìn vào. Mặt khác, tính tương thích ứng dụng của cụm “đảo động” này vẫn còn khá nhiều vấn đề, khi với những ứng dụng chưa được tối ưu như Pinterest hay Liên Quân Mobile, Dynamic Island sẽ lẹm đi một phần thông tin quan trọng.

   Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Dynamic Island là một bước đột phá của Apple sau quá nhiều kỳ vọng từ người dùng. Apple đã biến điểm yếu – từ một cụm đục lỗ chữ i thật xấu xí – thành một chiếc “đảo động” có thể tương tác và chuyển động y như một vật thể sống vậy. Về độ tương thích ứng dụng, chúng ta sẽ cần thời gian hơn để kiểm chứng, nhưng cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng Apple sẽ đem thật nhiều tính năng mới lên cụm đục lỗ này, chẳng hạn như chạm để chuyển nhanh ứng dụng hoặc chụp ảnh màn hình.

Màn hìnhcực sáng, cực đẹp

   Quay trở lại với màn hình trên iPhone 14 Pro Max. Khả năng hiển thị trên mẫu máy này thật sự rất tuyệt vời, nếu không muốn nói là một trong số ít mẫu máy cho chất lượng hiển thị xuất sắc nhất.

   Điểm nổi bật trên tấm nền của iPhone 14 Pro Max là độ sáng tối đa, với con số được Apple quảng cáo có thể lên đến 2000nits. Tất nhiên rằng khả năng hiển thị ngoài trời trên mẫu máy là rất tốt, và nhiều khi vượt trội hơn hẳn so với những tấm nền trên Galaxy S22 Ultra, OPPO Find X5 Pro hay Google Pixel 7 Pro.

   Một vài yếu tố khác như màu sắc, độ tương phản, góc nhìn hay chi tiết đều được tái hiện rất tốt trên iPhone 14 Pro Max. Tất nhiên rằng tấm màn trên mẫu máy này được tinh chỉnh thêm để hiển thị tốt hơn với một số nội dung HDR, do đó đây chắc chắn vẫn là một màn hình tuyệt vời cho hầu hết mọi tác vụ người dùng.

Always-on Display: đẹp đó, nhưng chưa thật sự hữu dụng

   Một yếu tố khác về màn hình cần nhắc đến trên iPhone 14 Pro Max năm nay, đó là Always-on Display. Dòng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max là những chiếc iPhone đầu tiên được Apple đem lên một tính năng hoàn toàn mới, Always-on Display.

   Always-on Display trên các thiết bị Android có thể hiển thị đầy đủ các thông báo hay cài đặt nhanh của một số ứng dụng. Trên một vài giao diện như ColorOS, FuntouchOS hay realmeUI, người dùng còn có nguyên một mục trong Cài đặt, nơi mà họ có thể tùy biến màn hình Always-on của mình với quá nhiều tùy chọn khác nhau, từ thay đổi hình vân tay, các tiện ích đồng hồ, thời tiết hay hiệu ứng mở khóa, v.v…

   Trong khi trên iPhone, Apple chỉ cho người dùng một công tắc duy nhất: tắt hoặc mở Always-on. Hơn nữa, về bản chất, màn hình Always-on trên iPhone gần như là phiên bản “copy-và-paste” lại từ giao diện màn hình khóa với độ sáng và tần số quét được giảm xuống tối thiểu. Với những hình nền có thể thể là mặt người, Always on Display còn đẩy sáng chủ thể người lên một chút so với nền để việc hiển thị được rõ ràng hơn. Không thể phủ nhận rằng, Apple đã có hướng đi rất khác lạ, độc đáo khi tạo ra tính năng này, và chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng hãng sẽ đem thêm nhiều tính năng, tùy biến mới với Always-on trong những phiên bản cập nhật sau.

Camera: xuất sắc

   Chẳng cần bàn cãi nhiều, chúng ta có thể xếp ngay iPhone 14 Pro Max vào trong danh sách những cameraphone tốt nhất thế giới hiện tại. Mọi điều kiện chụp hình từ đủ sáng, chân dung cho đến phức tạp như ngược sáng hay thiếu sáng đều được xử lý rất tuyệt vời qua ba ống kính trên mẫu máy.

   Hãy cùng đến với một vài yếu tố mà chúng mình ấn tượng trên camera của iPhone 14 Pro Max:

   Công tắc zoom 2X: Nhiều người phàn nàn rằng công tắc chỉnh zoom 3X trên giao diện iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc căn chỉnh chủ thể, vì thực sự mức “nhảy” từ 1X lên 3X khiến bức ảnh bị cắt xén đáng kể và khó cho ra khung hình hợp lý nhất. Việc trang bị thêm công tắc 2X (mặc dù vể bản chất máy sẽ “crop” lại ảnh từ ống kính 48MP) ít nhiều sẽ giúp trải nghiệm người dùng trở nên dễ chịu, thoải mái hơn khi căn chỉnh góc chụp.

   Xử lý ngược sáng: Nếu thuật toán của camera không đủ mạnh, bức ảnh ngược sáng cho ra hoặc là sẽ cháy sáng chủ thể, hoặc là cháy sáng phần nền phía sau. Thật tuyệt vời khi thuật toán trên iPhone 14 Pro Max có thể cân bằng được cả hai yếu tố trên, trong khi mức độ chi tiết, dải nhạy sáng hay độ tương phản đều được tái tạo tuyệt vời.

   Khử ám vàng: Những bức ảnh được chụp từ iPhone 14 Pro Max nhìn chung cho màu sắc cân bằng hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, mặc dù khi so sánh với Pixel 7 Pro hay Galaxy S22 Ultra, ảnh trên iPhone vẫn ám vàng khá mạnh. Dẫu vậy người dùng có thể cải thiện màu sắc ảnh nhờ các bộ lọc màu mà Apple cung cấp sẵn cho người dùng, sao cho tổng thể bức ảnh đạt tốt nhất.

   Chụp ảnh ProRAW: Phần cứng được nâng cấp mạnh mẽ cho phép người dùng có thể chụp ra những bức ảnh với độ phân giải lên tới 48MP. Tuy vậy, cũng giống như video ProRes, tính năng này chỉ phù hợp với những nhu cầu chuyên nghiệp và khắc nghiệt, bởi lẽ dung lượng của chúng nhìn chung khá lớn, lên đến 50MP cho một bức ảnh.

   Năm nay Apple giới thiệu thêm một số nâng cấp liên quan đến cụm camera, hai trong số chúng có thể kể đến là Action Mode (Chế độ hành động) và khả năng quay 4K ở chế độ Cinematic Mode (Chế độ Điện ảnh). Mặc dù chất lượng cho ra từ hai chế độ này là rất tốt, nhưng cần nhìn nhận một cách thực tế rằng đây là những tính năng không được sử dụng thường xuyên và sẽ chỉ phù hợp với một số đối tượng đặc thù, chẳng hạn như vlogger, TikToker hay ekip chuyên nghiệp.

Phần mềm: mượt mà

   Có lẽ iOS 16 là một trong những phiên bản phần mềm thiếu ổn định nhất Apple từng trang bị trên một chiếc iPhone. Tất nhiên, những mẫu iPhone cao cấp nhất như iPhone 14 Pro Max cũng chịu chung số phận với quá nhiều lỗi và sự thiếu nhất quán trong trải nghiệm. Chúng mình đã có quá nhiều bài viết đưa tin về việc iPhone 14 Pro hay iPhone 14 Pro Max liên tục gặp lỗi, từ hệ thống camera bị rung không kiểm soát, lỗi kết nối Wi-Fi cho đến việc mặt lưng bị tróc sơn.

   May mắn là Apple phản ứng rất nhanh với những sự cố trên. Ba bản cập nhật “hot-fix” gồm iOS 16.0.1, 16.0.2 và 16.0.3 nhìn chung đã cải thiện được sự khó chịu phía trên và giúp trải nghiệm người dùng hiện tại ổn định và mượt mà hơn. Tuy vậy, có một lỗi (đã xuất hiện từ iOS 15) đến nay vẫn chưa được Apple xử lý triệt để, đó là lỗi bàn phím. Người dùng thường xuyên gặp phải tình trạng lỗi tiếng Việt khi gõ từ đầu tiên, một số khác lại phàn nàn khi bàn phím của họ thường xuyên bị loạn phím mà không rõ nguyên nhân.

   Mặc dù vậy cần đánh giá khách quan rằng iPhone 14 Pro Max luôn nằm trong top những mẫu máy đem lại sự mượt mà và ổn định hàng đầu về phần mềm với iOS 16. Màn hình tần số quét 120Hz đi kèm giao diện iOS được cho là tối giản mọi thứ khiến trải nghiệm vuốt chạm, đóng mở ứng dụng hay sử dụng thường ngày trở nên thật sự mượt mà và tròn trịa.

Hiệu năng: không đột phá, nhưng vẫn quá mạnh!

   Cấu hình trên iPhone 14 Pro Max vẫn thuộc hàng top với Apple A15 Bionic “Plus”, 6GB RAM và hỗ trợ tối đa lên tới 1TB bộ nhớ trong. Khoan đã, mẫu máy này đâu có chạy Apple A15 Bionic Plus? Nó là Apple A16 Bionic chứ!

   Để xem nào, những gì mình nhớ được về Apple A16 Bionic chỉ dừng lại ở: một tiến trình mới hơn, nhiều bóng bán dẫn hơn, một vài cải thiện nhỏ về thuật toán xử lý. Sẽ chẳng sai khi chúng ta có thể coi Apple A16 Bionic là một bản nâng cấp nhỏ của Apple A15 Bionic, hoặc nôm na là “Apple A15 Bionic Plus”.

   Có lẽ những gì nhà Táo khuyết đã làm trên Apple A15 Bionic đã quá tốt, quá mạnh và quá ổn định rồi, nên thời điểm này cũng chưa quá cần thiết để hãng tạo ra một “cú nhảy vọt” về hiệu năng trên một con chip SoC. Cũng giống như trên Apple Silicon vậy, khi con chip Apple M1 đã khiến chúng ta kinh ngạc về tốc độ và sự tối ưu phần mềm thì việc hãng chỉ nâng cấp một vài yếu tố nho nhỏ trên Apple M2 có lẽ là điều mà nhiều người đã dự đoán từ trước.

Pin và sạc: trâu quá, nhưng sạc vẫn rất lâu

   Với viên pin 4.323mAh, mình dễ dàng có được từ 8 đến 10 giờ sử dụng với hỗn hợp Wi-Fi và 4G trên cả hai sim. Về cơ bản mức sử dụng này tương đồng như những gì thế hệ tiền nhiệm iPhone 13 Pro Max đã làm được, và chắc chắn sẽ là một viên pin tuyệt vời khi có thể đáp ứng cho người dùng từ 1 đến 1,5 ngày sử dụng.

   Về sạc, đây đã là năm thứ ba liên tiếp Apple không trang bị củ sạc đi kèm theo máy. Mức công suất sạc chúng mình có tham khảo được từ nhiều nguồn khác nhau đạt 29W, nhưng chỉ hoạt động với một số loại adapter nhất định. Mặc dù có thể coi 29W trên iPhone 14 Pro Max là khá nhanh, nhưng có lẽ con số này đã bị các hãng Android bỏ xa, khi mà nhiều đối thủ khác từ OPPO, realme hay OnePlus đã trang bị bộ sạc lên tới 120W hoặc 150W nhưng với giá tiền chỉ bằng phân nửa.

(Theo vatvostudio).

Facebook Youtube Top
Contact Me on messenger