Giỏ hàng

Bên trong chip A9X của iPad Pro: Có tới 12 lõi đồ họa

   Không chỉ vậy, chip A9X còn có kích thước lớn hơn cả CPU Intel Skylake 4 lõi dành cho desktop.

   Apple vẫn luôn quảng cáo rằng chiếc iPad Pro mới ra mắt của mình có hiệu năng tuyệt vời, có thể thay thế cho một chiếc PC và thực hiện các tác vụ xử lý đồ họa, thiết kế một cách xuất sắc. Tuy nhiên Apple cũng mới chỉ cho chúng ta thấy những so sánh và đánh giá bằng phần mềm, mà không nói rõ có những gì bên trong con chip xử lý A9X của iPad Pro.

   Do đó mà các chuyên gia của Chipworks đã quyết định hợp tác với AnandTech để tìm hiểu xem bên trong con chip A9X này có những gì và vì sao nó có khả năng xử lý đồ họa tốt đến vậy. Phiên bản chip xử lý A9X của iPad Pro này là do TSMC sản xuất.


Chip A9X được trang bị bên trong iPad Pro có kích thước rất lớn, với chiều dài cạnh 147mm.

   Chip A9X được trang bị bên trong iPad Pro có kích thước rất lớn, với chiều dài cạnh 147mm.

   Và các chuyên gia đã khá bất ngờ khi phát hiện tới 12 lõi GPU dựa trên thiết kế PowerVR series 7XT. Mà đây gần như là điều chúng ta chưa bao giờ thấy bên trong bộ vi xử lý của một chiếc tablet. Apple cũng cung cấp cho các lõi GPU này một bus bộ nhớ 128-bit, nhằm tăng cường băng thông bộ nhớ và hiệu suất cho GPU.

   Trong khi đó, chip xử lý A9 tiêu chuẩn được trang bị trong iPhone 6s và 6s Plus sử dụng các lõi GPU tương tự nhưng chỉ có số lượng là 6 lõi. Và để có thể hình dung sức mạnh của 12 lõi GPU PowerVR series 7XT, chúng ta có thể nhìn qua biểu đồ dưới đây.


Sức mạnh các lõi GPU của iPad Pro nằm giữa khoảng 8 và 16 lõi PowerVR series 7XT.

   Sức mạnh các lõi GPU của iPad Pro nằm giữa khoảng 8 và 16 lõi PowerVR series 7XT.

   Nó cho thấy rằng 12 lõi GPU này có sức mạnh tương đương với card đồ họa Nvidia GeForce GT 730M. Mặc dù đây chỉ là một card đồ họa rời cấp thấp, tuy nhiên nó vẫn giúp iPad Pro vượt trội hơn hẳn so với các dòng tablet cao cấp và ultral book khác.

   Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ rằng chip A9X cũng chỉ sử dụng 6 lõi đồ họa giống A9, nhưng ép xung nhịp lên cao hơn. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng A9X có số lõi GPU gấp đôi so với A9, mà do đó điểm GFXBench của A9X cũng vượt trội hơn hẳn so với phiên bản tiêu chuẩn.

   Chipworks cũng cho biết con chip A9X này được sản xuất trên quy trình 16nm của TSMC và đế của nó khá lớn với kích thước 147mm (so với 128mm của A8X và 104,5mm của A9). Thậm chí kích thước của A9X còn lớn hơn cả CPU Intel Skylake 4 lõi dành cho desktop.

   Có lẽ Apple cố tình thiết kế con chip này có kích thước lớn hơn để có thể chứa được nhiều nhân đồ họa hơn. Dù sao thì iPad Pro cũng có kích thước khá lớn, do đó Apple không quá lo lắng về việc thiết kế các linh kiện bên trong sao cho hợp lý.

   Một điểm đặc biệt mà các chuyên gia Chipworks phát hiện thấy, đó là con chip A9X này dường như không có bộ nhớ cache L3, thường thấy trong các con chip A9 và A8X trước đây. Bộ nhớ cache còn lại trong A9X chỉ là L1 cho CPU và L2 cho GPU.

   Thông thường, cache L3 được tích hợp để hỗ trợ CPU và GPU trong các tác vụ xử lý nặng. Tuy nhiên có vẻ như Apple nghĩ rằng bộ nhớ LPDDR4 128-bit của mình là đủ nhanh, mà do đó sẽ không cần hỗ trợ thêm từ cache L3. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì việc loại bỏ cache L3 cũng không đem lại nhiều lợi ích về chi phí sản xuất và thiết kế cho Apple. Cũng có thể các kỹ sư của Apple có lý do riêng của mình để làm điều đó mà chúng ta không biết được.

Facebook Youtube Top