Giỏ hàng

Đánh giá sức mạnh của chip xử lý Qualcomm Snapdragon 810

   Chip xử lý Qualcomm Snapdragon 810 mạnh hơn 50% về tốc độ xử lý và 30% về năng lực đồ họa. Đây là đối thủ đáng gờm với các thế hệ chip Tegra của Nvidia.

   Trong năm 2014, một số smartphone đầu bảng đã được trang bị vi xử lý Snapdragon 805, nhưng đây chưa phải là con chip mạnh nhất của Qualcomm bởi dòng chip mạnh nhất Snapdragon 810 vẫn chưa chính thức được thương mại hóa.

Cấu trúc của chip xử lý Qualcomm Snapdragon 810
Cấu trúc của chip xử lý Qualcomm Snapdragon 810

   Smartphone hiện nay bắt đầu chuyển sang sử dụng chip xử lý 64 bit để tối ưu hóa hiệu năng, tuy nhiên nhược điểm của Snapdragon 805 là chỉ hỗ trợ 32 bit. Chính vì vậy, lợi thế đầu tiên của Snapdragon 810 đó là nó sẽ khắc phục điểm yếu này.

Thông tin chung về các dòng chip mạnh nhất hiện nay
Thông tin chung về các dòng chip mạnh nhất hiện nay

Hiệu năng của vi xử lý (CPU)

   Khi sử dụng ứng dụng Geekbench để so sánh tốc độ xử lý của CPU, Snapdragon 810 đã cải thiện được khoảng 50% hiệu suất của một nhân và đa nhân. Tuy hiệu suất khi xử lý 1 nhân có thua kém đôi chút so với NVIDIA K1 và Apple A8X và gần bắt kịp chip A8. Nếu xét về khả năng vận hành của đa lõi, Qualcomm Snapdragon 810 đang tỏ ra cực kỳ mạnh mẽ và có thể đánh bại tất cả các đối thủ khác.

Hiệu năng hoạt động đơn lõi và đa lõi chấm bằng Geekbench
Hiệu năng hoạt động đơn lõi và đa lõi chấm bằng Geekbench

GPU đồ họa

   Xét về năng lực xử lý đồ họa thì Andreno 430 ngang ngửa với 192 nhân đồ họa của Nvidia Tegra K1 và vượt trội hơn 30% so với phiên bản trước, nhưng vẫn chưa thể vượt qua chip A8X trên iPad Air 2, có thể thấy Apple đã tùy biến card đồ họa PowerVR GXA6850 một cách rất xuất sắc.

Điểm đồ họa GPU của các dòng chip
Điểm đồ họa GPU của các dòng chip

   Độ phân giải màn hình ngày càng tăng chính vì vậy việc cải tiến 30% khả năng xử lý đồ họa là thành công không nhỏ đối với một bộ vi xử lý mới. Trong tương lai, hãng Qualcomm sẽ không ngừng phát triển thế hệ chip 64 bit này nên chúng ta có quyền hy vọng về một dòng chip mạnh hơn nữa, có thể sẽ đánh bật cả Nvidia Tegra K1 hay Apple A8x.

   Tóm lại, với việc cải thiện được 50% hiệu năng xử lý và 30% hiệu xuất đồ họa so với Snapdragon 805 thì Snapdragon 810 sẽ là một con chip đáng để nâng cấp trong thời gian tới. Tuy vậy, khả năng tiết kiệm pin vẫn là một vấn đề mà không ít người quan tâm, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi.

Facebook Youtube Top