Giỏ hàng

So sánh Apple Watch Series 6 và Series 5: Có đáng để nâng cấp không?

   Apple đã chính thức ra mắt chiếc đồng hồ thông minh mới Watch Series 6 với những nâng cấp cốt lõi. Như thường lệ đây là lúc chúng ta so sánh với người tiền nhiệm và xem liệu Series 6 có đáng để nâng cấp? 

Thiết kế và màn hình

   Tổng thể ngôn ngữ thiết kế của Apple Watch không có nhiều thay đổi mặc dù đã trải qua nhiêu bản nâng cấp và kể cả chiếc Apple Watch Series 6 mới nhất cũng vậy.

 

   Nếu đặt Apple Watch Series 6 với Apple Watch Series 5 gần nhau và chỉ quan sát vẻ ngoài thì khó có thể phân biệt được. Nhưng Apple vẫn có một số cách để giúp người dùng phân biệt và với Series 6 người mua có rất nhiều lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng của cả vỏ và dây đeo. 

   Theo đó Watch Series 6 có rất nhiều màu và chất liệu vỏ để người dùng lựa chọn bao gồm: Phiên bản màu đỏ, màu xanh da trời và xám không gian có vỏ làm bằng nhôm, trong khi bản dùng vật liệu thép không gỉ có màu vàng, bạc và xám than chì. Ngoài ra còn một phiên bản bằng Titan. 

 

   Bên cạnh đó với Watch Series 6, Apple còn giới thiệu thêm 3 kiểu dây đeo mới mang lại cảm giác vừa vặn thoải mái hơn mà không cần móc khóa hoặc khóa. Cụ thể là dây đeo Solo Loop là loại siêu nhẹ được làm từ Silicon tương tự dây đeo cơ bản; trong khi Braided Solo Loop thì được dệt lên từ vải mang lại cảm giác thoải mái và thời trang.

   Cuối cùng là dây đeo Leather Link sẽ có những đường gân nổi lên nhằm giúp cổ tay của người dùng thoáng khí và thoát mồ hôi tốt hơn, so với thiết kế kiểu cũ. 

 

   Tính năng nổi bật là việc bổ sung màn hình luôn bật Always-on display cho phép Apple Watch hiển thị thời gian liên tục, giống như một chiếc đồng hồ thông thường mà không cần phải chạm vào màn hình hoặc nâng cao cổ tay của bạn.

   Với Apple Watch Series 6, màn hình ở chế độ luôn mở Alway-on Display sáng hơn tới 2,5 lần so với Apple Watch Series 5 ở ngoài trời, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy nội dung hiển thị trên màn hình dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. 

   Apple Watch Series 6 phiên bản 40mm sở hữu màn hình 1.57 inch LTPO OLED Retina, độ phân giải 324 x 394 pixel. Trong khi phiên bản 44mm có màn hình 1.78 inch LTPO OLED Retina, độ phân giải 368 x 448 pixel. Đây cũng là những thông số màn hình mà người tiền nhiệm Series 5 vẫn đang sở hữu. 

Ghi điểm: Apple Watch Series 6

Tính năng theo dõi sức khỏe và thể dục

   Cả hai mẫu Apple Watch đều cung cấp khả năng theo dõi sức khỏe và tập thể dục. Nhưng Apple Watch Series 6 tiên tiến hơn với một tính năng mới đó là một cảm biến đo ôxy máu SpO2 để đo độ bão hòa oxy trong máu của bạn. Cảm biến này sẽ theo dõi phần trăm oxy được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu từ phổi đến phần còn lại của cơ thể và là một chỉ số quan trọng của sức khỏe.

 

   Các phép đo được lấy từ bốn cụm đèn LED xanh lục, đỏ và hồng ngoại cùng với bốn diot quang ở mặt sau của mặt đồng hồ, để đo ánh sáng phản xạ từ máu và hoạt động cùng với ứng dụng Blood Oxygen và tất cả dữ liệu đều hiển thị trong ứng dụng Health. 

   Nhưng đó không phải là tất cả, giờ đây bạn có thể nhận các phép đo VO2 tối đa ở phạm vi thấp (lượng oxy tối đa bạn có thể sử dụng khi tập thể dục), theo dõi giấc ngủ, phát hiện rửa tay tự động và các kiểu tập luyện mới.

 

   Cả Watch Series 5 và Series 6 đều có khả năng tự động nhận dạng nhiều bài tập và có kế hoạch tập luyện cho nhiều nội dung từ yoga đến đi bộ đường dài. Tất cả dữ liệu được hiển thị trực quan trong ứng dụng Health trên iPhone. Cả hai mẫu Apple Watch cũng sẽ hiển thị những lời nhắc nhở người dùng cần phải vận động nếu ngồi quá lâu, khuyến khích người dùng thở đều và dành một phút nếu bạn căng thẳng. 

  Theo dõi nhịp tim tích hợp và tùy chọn tiến hành điện tâm đồ (ECG) cũng có sẵn trên cả hai thiết bị. WatchOS 6 cũng có một ứng dụng Cycle Tracker giúp phụ nữ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, ứng dụng Noise để đo độ ồn trong môi trường và một App Store chuyên dụng để bạn có thể tìm thấy những ứng dụng Apple Watch tốt nhất cho nhu cầu. 

Family Setup 

   Đây là một tính năng mới đi kèm với WatchOS 7 và hoạt động trên cả Apple Watch mới cũng như cũ. Với Family Setup, trẻ em, thành viên lớn tuổi hơn trong gia đình và những người không có iPhone có thể hưởng lợi từ các tính năng kết nối, an toàn và tập thể dục của Apple Watch. 

 

   Trẻ em có thể tận dụng khả năng liên lạc, truy cập SOS khẩn cấp, duy trì hoạt động với chuông hoạt động Activity và truy cập chế độ Schooltime mới giúp trẻ tập trung vào việc học của mình. Người lớn tuổi được hưởng lợi từ các quy trình đơn giản hóa, mặt đồng hồ cực lớn và Health Checklist kiểm tra sức khỏe mới trong ứng dụng Health của iPhone.

Ghi điểm: Cả hai thiết bị 

Các tính năng đặc biệt

   Với Apple Watch Series 6, bộ vi xử lý lõi kép mới dựa trên A13 Bionic trong iPhone 11. Apple cho biết S6 SiP chạy nhanh hơn tới 20% để khởi chạy ứng dụng nhanh chóng, cùng với thời lượng pin 18 giờ tương tự như trong Series 5. 

 

   Phiên bản mới cũng có tính năng sạc nhanh hơn dưới 1,5 giờ và cải thiện thời lượng pin để theo dõi tập luyện. Máy đo độ cao luôn bật cung cấp độ cao theo thời gian thực bằng cách sử dụng máy đo độ cao khí áp mới, tiết kiệm điện hơn, cùng với GPS và Wi-Fi. Bản đồ hiện tại bao gồm tính năng chỉ đường đi xe đạp và Siri hỗ trợ dịch ngôn ngữ.

Ghi điểm: Apple Watch Series 6

Kết luận

   Như thường lệ, Apple Watch mới sẽ luôn tốt hơn so với các mẫu cũ và nếu bạn đang sử dụng các mẫu Series 3 hoặc Series 4 thì nên cân nhắc để nâng cấp. Vì Series 6 có các tính năng thể dục mới hữu ích hơn, có thêm tùy chọn dây đeo mới thoải mái và các tùy chọn màu sắc tinh tế hơn. 

   Nhưng nếu bạn đang sở hữu Apple Watch Series 5 và không quá hào hứng về các tính năng thể dục mới thì không cần phải nâng cấp đây vẫn là một chiếc đồng hồ thông minh gần như hoàn hảo. Còn nếu là người sử dụng đồng hồ thông minh lần đầu, Apple Watch 6 có mọi thứ mà cần ở một thiết bị đeo.

 
Hoàng Thanh
Facebook Youtube Top