Giỏ hàng

Đánh giá hiệu năng OPPO A54: Chiến được nhiều game phổ biến hiện nay nhưng liệu có thực sự ổn định?

OPPO A54 có thể được xem là một trong những mẫu điện thoại nổi bật trong phân khúc nhờ vào thiết kế đẹp, camera xịn và đặc biệt là hiệu năng ổn định với con chip MediaTek Helio P35 (gần giống với những thông tin đã rò rỉ trước đó). Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ mang đến cho các bạn bài đánh giá hiệu năng của OPPO A54 sau một khoảng thời gian trên tay chiếc smartphone này của OPPO. Chúng ta hãy cùng bắt đầu thôi nào.

1. Thông số cấu hình của OPPO A54

   Trước khi chúng ta đi vào đánh giá chi tiết hiệu năng của chiếc OPPO A54 thì hãy cùng mình điểm sơ qua về thông số cấu hình của chiếc smartphone này nhé, cụ thể như sau:

  • CPU: MediaTek Helio P35 (được xây dựng dựa trên tiến trình 12 nm và có 8 nhân).
  • GPU: PowerVR GE8320.
  • RAM: 4 GB.
  • Bộ nhớ trong: 64 GB hoặc 128 GB (phiên bản mình đang sử dụng là 128 GB).
  • Hệ điều hành: ColorOS 7.2 (dựa trên hệ điều hành Android 10).

Có thể nói OPPO A54 sở hữu bộ thông số cấu hình tương đối ổn trong tầm giá.

Có thể nói OPPO A54 sở hữu bộ thông số cấu hình tương đối ổn trong tầm giá.

   Nhìn chung thì thông số cấu hình của OPPO A54 là tương đối ổn trong phân khúc giá nhưng mình cảm thấy đáng tiếc khi chiếc smartphone này chỉ được trang bị hệ điều hành Android 10. Đặc biệt, khi chúng ta so sánh thiết bị với một trong những đối thủ cực nặng ký đến từ Xiaomi là Redmi Note 10 (có Android 11). Vậy liệu điểm hạn chế này của OPPO A54 có ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu năng của máy hay không? 

2. Trải nghiệm chơi game thực tế trên OPPO A54

   Để trả lời cho câu hỏi ở trên thì mình đã tiến hành trải nghiệm chơi 4 tựa game là Liên Quân Mobile, Zing Speed Mobile, PUBG Mobile và Call of Duty Mobile trên chiếc OPPO A54. Các dữ liệu về thiết lập đồ họa hoặc biểu đồ FPS của từng game thì mình sẽ để tại đây cho các bạn có thể theo dõi.

  • Liên Quân Mobile

Nếu chơi Liên Quân Mobile trên OPPO A54 mà bạn để cấu hình đồ họa cao nhất có thể thì sẽ bị hiện tượng giật, lag nhiều.

   Nếu chơi Liên Quân Mobile trên OPPO A54 mà bạn để cấu hình đồ họa cao nhất có thể thì sẽ bị hiện tượng giật, lag nhiều.

Các mức cài đặt đồ họa cao nhất mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Các mức cài đặt đồ họa cao nhất mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

   Với thể loại game MOBA như Liên Quân Mobile, OPPO A54 hoàn toàn có thể chơi được nhưng để đạt mức ổn định thì có lẽ là chưa. Nguyên nhân là do con chip Helio P35 của thiết bị không thể gánh nổi các thiết lập đồ họa trong Liên Quân Mobile (ở hình bên trên). Mặc dù OPPO A54 hoàn toàn có thể kích hoạt tùy chọn FPS Cao nhưng trong quá trình mình chơi game thì hiện tượng giật lag, tụt FPS xuất hiện liên tục.

   Chính vì thế mà mình đã phải giảm một số thiết lập đồ họa trong game (hình bên dưới) để máy có thể chiến Liên Quân Mobile ổn định hơn và kết quả đã khả quan hơn rất nhiều. Tuy chất lượng chi tiết trong game không còn quá tốt nhưng bù lại thì mình có thể chơi Liên Quân Mobile ở mức 60 FPS. Lúc này, các động tác điều khiển, vuốt skill, tốc độ di chuyển camera,... đều trở nên mượt mà, trơn tru hơn.

Nếu bạn thiết lập đồ họa trong game Liên Quân Mobile xuống mức thấp nhất thì...

   Nếu bạn thiết lập đồ họa trong game Liên Quân Mobile xuống mức thấp nhất thì OPPO A54 hoàn toàn có thể đạt 60 FPS trong suốt quá trình chơi.

Biểu đồ FPS của Liên Quân Mobile trước khi giảm đồ họa (bên trái) và sau khi giảm đồ họa (bên phải).

  • Zing Speed Mobile

Trải nghiệm chơi Zing Speed Mobile trên OPPO A54.

Trải nghiệm chơi Zing Speed Mobile trên OPPO A54.

   Sang đến tựa game tiếp theo là Zing Speed Mobile thì OPPO A54 hoàn toàn có thể chiến được ngon lành nhưng FPS sẽ chỉ nằm ở mức 30 thôi các bạn ạ. Bù lại thì các chi tiết trong game như đồng cỏ, trời mây, cát bụi, tia lửa khi phóng nitro, vệt bánh xe khi drift,... đều được OPPO A54 tái tạo rất tốt và mình hoàn toàn hài lòng với điều đó.

Các mức thiết lập đồ họa trong game Zing Speed Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Các mức thiết lập đồ họa trong game Zing Speed Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

   Như các bạn có thể thấy ở bức hình bên trên, OPPO A54 hoàn toàn có thể thiết lập được mức đồ họa cao nhất (liên quan đến chi tiết trong game). Tuy nhiên, mình hơi khó hiểu một chút vì dù đã thiết lập FPS ở mức cao nhưng OPPO A54 khi chơi Zing Speed Mobile lại không thể lên được con số 60 FPS. Có lẽ chúng ta cần phải giảm thiết lập đồ họa thấp hơn một chút để có thể chiến tựa game này với 60 FPS.

  • PUBG Mobile

Khi mình chơi PUBG Mobile trên OPPO A54 thì thấy máy xử lý khá ổn định.

Khi mình chơi PUBG Mobile trên OPPO A54 thì thấy máy xử lý khá ổn định.

   Những tựa game thể loại bắn súng nhập vai như PUBG Mobile luôn có đồ họa nặng hơn so với một số thể loại game khác và có lẽ con chip Helio P35 OPPO A54 cũng phần nào khó gánh nổi. Trong quá trình mình chơi thì mức độ chi tiết tương đối kém nhưng bù lại thì mức FPS lại được duy trì ổn định đến mức khó tin (từ 25 - 30 FPS). Hiện tượng giật lag hay tụt FPS trong quá trình mình trải nghiệm chơi game vẫn xuất hiện nhưng tần suất không quá nhiều.

Các mức thiết lập đồ họa trong game PUBG Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Các mức thiết lập đồ họa trong game PUBG Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

   Như mình đã đề cập ở trên, OPPO A54 không thể nào đẩy được mức đồ họa lên cao hơn và chỉ dừng lại ở mức mượt mà thôi, một phần là do con chip Helio P35 không quá mạnh về GPU. Tuy nhiên, điều này lại không ảnh hưởng mấy đến quá trình mình trải nghiệm game, mình hoàn toàn có thể thấy được kẻ địch từ xa để triệt hạ hoặc thậm chí là thính được thả xuống từ máy bay ở trên cao.

  • Call of Duty Mobile

Các mức thiết lập đồ họa trong game Call of Duty Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Các mức thiết lập đồ họa trong game Call of Duty Mobile mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Do cùng thể loại với PUBG Mobile nên Call of Duty cũng có những yêu cầu rất cao về mặt đồ họa. Đó chính là lý do vì sao mà OPPO A54 của mình chỉ thiết lập chất lượng hình ảnh ở mức thấp và FPS chỉ đạt ở mức cao. Thôi thì ít ra chiếc smartphone này còn kích hoạt được tính năng độ sâu trường ảnh, cải thiện mức độ chi tiết trong game hơn một chút.

Mình thấy OPPO A54 hoàn toàn có thể chiến được một tựa game nặng như Call of Duty một cách ngon lành.

   Mình thấy OPPO A54 hoàn toàn có thể chiến được một tựa game nặng như Call of Duty Mobile một cách ngon lành.

   Tuy nhiên, mình nhận thấy OPPO A54 dường như không gặp chút khó khăn nào khi xử lý Call of Duty Mobile, ngược lại máy còn cho trải nghiệm chơi cực kỳ ổn định nữa đó nha. Như các bạn có thể thấy trong đoạn ảnh GIF ở trên, mình hoàn toàn có thể hạ được 4 kẻ địch liên tục mà chẳng gặp phải hiện tượng giật lag. Trong lúc mình chơi thì FPS hoàn toàn có thể lên được con số 60.

3. Hiệu năng của OPPO A54 liệu có cho ra điểm số cao?

   Bên cạnh việc chơi game, tất nhiên mình còn sử dụng các phần mềm chấm điểm hiệu năng để xem con chip Helio P35 sẽ cho ra kết quả như thế nào. Mình đã sử dụng 3 phần mềm quen thuộc là GeekBench 5, 3D Mark, PC Mark và sau đây là những con số rất ấn tượng mà OPPO A54 đạt được:

Điểm GeekBench 5 trên chiếc OPPO A54.

Điểm GeekBench 5 trên chiếc OPPO A54.

- GeekBench 5:

  • Điểm đơn nhân: 185 điểm.
  • Điểm đa nhân: 1.036 điểm.

Điểm 3D Mark (bên trái) và PC Mark (bên phải) của OPPO A54.

Điểm 3D Mark (bên trái) và PC Mark (bên phải) của OPPO A54.

- 3D Mark:

  • Điểm đồ họa 2D (OpenGL ES 3.0): 40.713 điểm.
  • Điểm đồ họa 3D (Vulkan): 373.028 điểm.

- PC Mark: 5.898

   Theo quan điểm của mình điểm số chỉ là điểm số và trải nghiệm máy ổn định, mượt là đã quá tốt rồi. Có thể OPPO A54 không phải là một chiếc smartphone có hiệu năng quá khủng nhưng mình cảm thấy thiết bị hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của mình.

4. Dung lượng pin 5.000 mAh của OPPO A54 có trụ được lâu khi chơi game?

   Như ở trên tiêu đề đã đề cập, OPPO A54 sở hữu một viên pin với dung lượng khá lớn, tương đồng với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng liệu pin 5.000 mAh của chiếc smartphone này có trâu bò hay không? Để kiểm chứng thì mình lại tiếp tục sử dụng bài test pin (theo tiêu chuẩn TGDĐ) đầy thân thương và quen thuộc. Còn sau đây sẽ là những điều kiện của bài test (dành cho những ai lần đầu biết đến bài test pin này):

  • Trải nghiệm 4 tác vụ xoay vòng gồm: Chiến Liên Quân (Thiết lập chi tiết), xem YouTube, lướt Facebook và dùng trình duyệt (Chrome).
  • Mỗi tác vụ 1 tiếng đồng hồ.
  • Độ sáng màn hình 100%.
  • Cắm tai nghe xuyên suốt và âm lượng 100%.
  • Không bật chế độ tiết kiệm pin hay màn hình thích ứng.
  • Mở các thông báo từ mạng xã hội.
  • Tắt GPS, Bluetooth và NFC.
  • Bật chế độ hiệu suất cao (trong phần cài đặt của pin) và tính năng không gian trò chơi.

Các mức cài đặt đồ họa cao nhất mà OPPO A54 có thể thiết lập được.

Thiết lập đồ họa game Liên Quân Mobile trên OPPO A54.

   Kết quả mình thu được như sau:

Thời lượng sử dụng pin liên tục của OPPO A54 là 7 tiếng 52 phút.

Thời lượng sử dụng pin liên tục của OPPO A54 là 7 tiếng 52 phút.

   Vậy là đại diện đến từ nhà OPPO có thể trụ được gần 8 tiếng hoạt động liên tục (cụ thể là 7 tiếng 52 phút) sau bài test pin đầy khắc nghiệt. Có thể nói con số này rất ấn tượng với một chiếc smartphone thuộc phân khúc từ 4 - 5 triệu đồng và theo trải nghiệm thực tế của mình, OPPO A54 hoàn toàn có thể trụ được 1 ngày với các nhu cầu sử dụng cơ bản kết hợp cùng các tác vụ giải trí như chơi game, xem phim.

OPPO A54 được tặng kèm sạc nhanh 18W bên trong hộp đựng.

OPPO A54 được tặng kèm sạc nhanh 18W bên trong hộp đựng.

   Bên cạnh thời lượng pin ấn tượng thì OPPO A54 còn được trang bị công nghệ sạc nhanh với công suất là 18W và hãng cũng đã tặng kèm bộ cáp sạc nhanh 18W trong hộp đựng của thiết bị luôn. Sau khi test đến mức cạn pin máy thì mình đã sử dụng bộ cáp sạc tặng kèm này và tiến hành đo thời gian chờ để sạc đầy pin 5.000 mAh của OPPO A54 từ 0% đến 100%, kết quả mình thu được như sau:

Thời gian để sạc đầy viên pin 5.000 mAh của OPPO A54 (từ 0% đến 100%) là 2 tiếng 33 phút.

Thời gian để sạc đầy viên pin 5.000 mAh của OPPO A54 (từ 0% đến 100%) là 2 tiếng 33 phút.

   Có vẻ như chúng ta mất hơn 2 tiếng rưỡi (cụ thể là 2 tiếng 33 phút) cho việc sạc đầy viên pin 5.000 mAh từ 0% - 100% của OPPO A54. Kết quả này có vẻ hơi ngược với những gì mình kỳ vọng nhưng mà thôi không sao các bạn ạ, ít ra thì chúng ta chỉ cần chờ khoảng 30 - 45 phút là máy đã sẵn sàng cho một nửa ngày hoạt động.

Tổng kết

   Vừa rồi là những đánh giá của mình về hiệu năng của OPPO A54. Cá nhân mình nhận xét đây không là một thiết bị chuyên dành cho việc chơi game nhưng ít ra thì cấu hình của chiếc smartphone vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng cơ bản cũng như giải trí nhẹ nhàng của đại đa phần người dùng hiện nay.

   Sắp tới mình có thể sẽ làm bài đánh giá chi tiết OPPO A54 nhưng không rõ có nên làm hay không, các bạn có thể cho mình chút lời khuyên ở dưới phần bình luận nha, được các bạn ủng hộ thì mình sẽ sẵn sàng làm liền. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết này của mình.

Facebook Youtube Top